วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

มอดไม้ลักลอบตัดต้นประดู่ป่าอายุหลายร้อยปี พยายามลักลอบลำเลียงออกจากป่า แต่ไม่รอดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดได้ทัน ส่วนมอดไม้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปตามระเบียบ




เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65  เวลาประมาณ 10.00 น.  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้สนธิกำลัง นำโดย นายดนุศักดิ์  หมื่นโฮ้งผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)   นายถนอม  โพธิวิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ)   เจ้าหน้าที่สายตรวจประจำชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)   ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1   ตำรวจ ตชด. ที่ 33 เชียงใหม่   ทหารกองร้อยฝีกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา   เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ และเจ้าหน้าที่สวนป่าแม่มาย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน  ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้าม เป็นไม้ประดู่ จำนวน 7 ท่อน และ 1 แผ่นเหลี่ยม  รวมมูลค่าความเสียหาย 3.7 แสนบาท





           โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายดนุศักดิ์  หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายถนอม  โพธิวิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยฝีกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ได้สืบทราบว่าบริเวณป่าห้วยดงปู่มา ท้องที่บ้านจำปุย  หมู่ที่ 4  ต.บ้านดง  อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ มีการลักลอบทำไม้หวงห้าม และขนย้ายออกนอกพื้นที่ จึงได้สนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ และตรวจพบร่องรอยการทำไม้จำนวนหลายจุดใกล้ๆกัน






            ซึ่งพบว่าต้นไม้ถูกตัดโค่นล้มคาตอ โดยเหลือส่วนของตอไม้สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เซนติเมตร  ส่วนของลำต้นมีร่องรอยการตัดทอนออกเป็นท่อนๆ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์  และยังพบเศษขี้เลื่อยและเศษกิ่งไม้ เปลือกไม้ ตกอยู่กระจัดกระจาย โดยพบร่องรอยว่ามีไม้ส่วนหนึ่งถูกชักลากออกไปแล้ว เมื่อร่วมกันตรวจสอบโดยละเอียด พบเป็นไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ลักษณะของไม้แปรรูปมีความกว้างและหนา เป็นที่ต้องการของตลาด เมื่อตรวจสอบพื้นที่ตามพิกัดดาวเทียม จุดดังกล่าวป่าห้วยดงปู่มา ท้องที่บ้านปงผักหละ  หมู่ที่ 4  ต.บ้านดง  อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ   จากนั้นทำการตรวจยึดและชักลากไม้ของกลางออกมาจากจุดเกิดเหตุ นำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ)  พร้อมกับแจ้งให้ ร.ต.อ.พิชิตชัย  ชัยยาโส  รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่เมาะ  สืบหาตัวผู้กระทำผิด และแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป





โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มาตรา 48 ประกอบ  มาตรา73 ฐานภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  , มาตรา 69 ฐาน มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ   และ  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ.2507  มาตรา 14 ฐาน ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่







 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์