วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จังหวัดลำปาง จัดงานประเพณีเมืองสังฆเติ๋น ประจำปี 2565 สืบสานวัฒนธรรมประเพณีเมืองเถิน จ.ลำปาง




          เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2565 ณ บริเวณลานวัฒนธรรม วัดดอนไชย อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีเมืองสังฆเติ๋น ประจำปี 2565  โดยมีนายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานจำนวนมาก 





             งานประเพณีเมืองสังฆเติ๋น ประจำปี 2565 เป็นประเพณีที่อำเภอเถินได้ร่วมกับ อบจ.ลำปาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายสิบปีเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัด ตามวาระจังหวัด ลำปางสุขทุกด้าน





โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 9 ธันวาคม 2565 รวม 5 วัน ภายในงานได้มีกิจกรรมทางศาสนา ได้แก่ การแห่ครัวตานของชาวบ้านในตำบลต่างๆ ซึ่งจะตั้งขบวนเดินแห่ฟ้อนรำเข้าไปภายในวัดดอนไชยก่อนจะนำไปถวายพระสงฆ์ร่วมกัน การแสดงแสงสีเสียง ตำนานความเป็นมาของอำเภอเถิน การจัดนิทรรศการให้ความรู้ของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมถึงการออกร้านและหารายได้เพื่อจัดกิจกรรมของกิ่งกาชาดอำเภอเถินอีกด้วย




และไฮไลท์ของงาน คือ การประกวดธิดาเมืองเถิน เพื่อชิงมงกุฏแก้วโป่งขาม มงกุฏเดียวในโลก พร้อมเงินรางวัล 1 แสนบาท    โดยครูบาเกียรติยศ พรหมปัญโญ หรือครูบาเกม ได้ทำพิธีปลุกเสก แก้วโป่งข่าม รัตนชาติมงคลของเมืองเถิน 5 ชนิด ที่จะใช้สำหรับเสี่ยงทายเลือกตำแหน่งธิดาเมืองเถิน ประจำปี 2565 รอบตัดสิน ในวันที่ 9 ธ.ค. 65 ณ เวทีกลางงานประเพณีเมืองสังฆเติ๋น ถนนหน้าวัดดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง




สำหรับคำว่า สังฆเติ๋น” (อ่านว่า สัง-คะ-เติ๋น) เป็นชื่อเมืองเดิมในอดีตของอำเภอเถิน ซึ่งคำว่า เติ๋นแปลว่า เตือน หรือบอก โดยสมัยนั้นพระสงฆ์ปกครองบ้านเมือง หากใครคิดจะทำอะไรต้องปรึกษาพระสงฆ์ก่อน ถ้าพระสงฆ์อนุญาตจึงจะทำได้ ถ้าพระสงฆ์ไม่อนุญาตหรือเตือน ก็จะทำไม่ได้ จึงเรียกเมืองนี้ว่า เมืองสังฆะเติ๋นต่อมาคำจึงเพี้ยนเหลือเพียงคำว่า เถินเพียงคำเดียวจนถึงปัจจุบัน







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์