วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2565

พบโควิดกลายพันธุ์ BA.2.75 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิมกว่า 76% แพร่เชื่อได้รวดเร็วและมีผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำสูง

 



นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทย พบเชื้อกลายพันธุ์ BA.2.75 ระบาดแทนที่เชื้อ BA.5  อย่างรวดเร็ว จากสัปดาห์ก่อนพบเพียง 42.9 % แต่ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 76%  แล้ว  ส่วนเชื้อ BA.5 เหลือเพียง 20 % เท่านั้น ส่วนอีก 2-3% เป็นสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งมีลูกผสมระหว่างเดลตาและโอมิครอนรวมอยู่ด้วย   ซึ่งเชื้อกลายพันธุ์  BA.2.75 นี้ จะมีการแพร่เชื้อได้เร็วและแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้น  แต่ยังไม่มีสัญญาณความรุนแรง

สำหรับเชื้อกลายพันธุ์เดลตาครอน (XBC) ที่เป็นสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่างเดลตาและโอไมครอน พบผู้ติดเชื้อในไทยแล้ว 10 ราย เตือนผู้ที่ติดเชื้อแล้ว มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้อีกหากเป็นเชื้อสายพันธุ์อื่น จึงจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยหนักหรือเสียชีวิต

จึงฝากเตือนถึงประชาชน หากเคยป่วยแล้วโอกาสติดเชื้อซ้ำมีได้ตลอดเวลา จึงขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่บุคคลพลุกพล่าน และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก็ยังคงสำคัญอยู่ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์