วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จังหวัดลำปาง จัดพิธีสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พิธีสรงน้ำพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ) เพื่อความเป็นสิริมงคล ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่



        เมื่อเวลา 05.15 น.นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางพิธีสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พิธีสรงน้ำ พิธีสวดเบิกสมโภชพระพุทธนิรโรคันตราบชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ) แบบล้านนาของจังหวัดลำปาง ที่ บริเวณมณฑปหน้ามิวเซียมลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีพระสงฆ์ทั้งหมด 9 รูป  โดยพระครูอนุศาสก์วรธรรม เจ้าคณะอำเภอเมืองลำปาง นำสวดเจริญพระพุทธมนต์และพิธีทางศาสนาพุทธ เพื่อความเป็นสิริมงคล 





        ด้วยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2511 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ) ประดิษฐาน ที่ จังหวัดลำปาง ให้เป็นจตุรพุทธปราการ ประจำทิศเหนือ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และสถาบันพระมหากษัตริย์ 





        สร้างความตระหนักรู้ถึงประวัติและความสำคัญของพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศให้กับประชาชนชาวลำปาง พร้อมทั้งฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีในการสมโภชพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ได้รับการอนุรักษ์และการสืบสานในด้านต่าง ๆ ผ่านประเพณีพิธีกรรม แบบล้านนา และยังเป็นการสร้างกุศโลบายในการขจัดปัดเป่าภัยร้าย และปัดเป่าปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย เสริมดวงชะตาให้กับเมืองลำปาง และสร้างความร่มเย็นให้กับประชาชนในจังหวัดลำปางและให้ประชาชนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่ใกล้จะถึงนี้ให้ปลอดภัยทุกการเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

        พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ "พระพุทธรูปสี่มุมเมือง" ทั้ง 4 องค์ ได้ถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ จังหวัดต่างๆ ตามทิศทั้งสี่ของประเทศไทย ดังนี้ ทิศเหนือ ศาลหลักเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง , ทิศใต้ จังหวัดพัทลุง, ทิศตะวันออก จังหวัดสระบุรี,ทิศตะวันตก จังหวัดราชบุรี 








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์