วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง เสียงข้างน้อย เข้าพบผู้ว่าฯลำปางหารือตามความเห็นกฤษฎีกาเรื่องหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายก

 



          เมื่อวันที่ 9  ธันวาคม  2565 เวลา10.40น. ณ ห้องประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายภัทร โลหิตกาญจน์ สท.เขต 2 เทศบาลนครลำปาง  พร้อมด้วย นายณัฐกิตติ์ บรรจงจิตต์ เขต 4  นายเกษม ปัญญาทอง เขต 4 นายสุคนธ์ อินเตชะ เขต 4   น.ส.มทีรา สัทธาธิก เขต 2 และนายสุบิน ชุ่มตา เขต 1 ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง(เสียงข้างน้อย)  ได้ยื่นหนังสือให้ นายขัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีนครลำปาง ตามรายละเอียดบันทึกการตอบข้อหารือของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา(เรื่องเสร็จที่1486/2565)




          นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปางได้รับหนังสือข้อหารือ ด้านการปฏิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีนครลำปางแล้ว และกล่าวว่าจะรอหนังสือบันทึกข้อหารือของกฤษฎีกา ส่งมาถึงจังหวัดเป็นทางการก่อน และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



          ด้าน สมาชิกสภาฯ กล่าวว่า เอกสารบันทึกข้อหารือสำนักงานกฤษฎีกาฉบับนี้ ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานกฤษฎีกา  และได้ตอบข้อหารือมายังส่วนราชการที่ได้หารือแล้ว เพราะเห็นว่าการที่ ปปช.ได้ชี้มูลความผิดแล้ว อัยการสูงสุดได้ส่งฟ้องศาลทุจริต ภาค 5   ซึ่งศาลก็ได้ประทับรับฟ้องแล้ว เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม2565 นั้น  นายกเทศมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที  ตามผลของกฎหมาย ปปช(2561).ม.93 ประกอบมาตรา 81



           ทั้งนี้ ได้มีหนังสือจังหวัด ลงนามโดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2565  แจ้งให้นายกเทศมนตรีนครลำปาง หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีผลตามกฎหมายฯ ป.ป.ช.2561 ตั้งแต่วันที่ศาลรับฟ้องฯนั้น  แต่ช่วงที่ผ่านมาถึงวันนี้ นายกเทศมนตรี  ได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องเหมือนปกติ

           จากข้อเท็จจริง  นายกเทศมนตรีไม่ได้ปฏิบัติตามผลของกฎหมาย พ.ร.บ. ป.ป.ช.มาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 และหากปฏิบัติงานไป "จะเกิดความเสียหายแก่การบริหารบ้านเมืองและเป็นการยากที่จะแก้ไขเอกสารหรือนิติกรรมสัญญาที่ลงนามได้"   สท.ท่านหนึ่งกล่าวย้ำ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์