วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

อบต.บ้านบอม จัดเวทีประชาคม ชาวบ้านกว่า 100 คน ยกมือเอกฉันท์ไม่เอาฟาร์มหมูบ้านโป่งแน่น



จากกรณีชาวบ้านโป่งแน่น หมู่ 4 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายอำเภอแม่ทะ และ นายก อบต.บ้านบอม อ.แม่ทะ เพื่อคัดค้านการสร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.66 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 9.00 น. ที่วัดบ้านโป่งแน่น หมู่ 4 ต.บ้านบอม   อบต.บ้านบอม ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน 3 หมูบ้าน ประกอบด้วย บ้านโป่งแน่น บ้านนาต๋ม และบ้านหัวทุ่ง เรื่องการขอประกอบกิจการเลี้ยงสุกรในพื้นที่ หมู่ที่ 4  บ้านโป่งแน่น   โดยมี นายศัจะวิโรจน์  ดวงคำรุ่งโรจน์ ปลัด  อบต.บ้านบอม  รองนายก อบต.   ผอ.กองช่าง  ส.อบต.บ้านบอม พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง   นายถวิล  สุวรรณวงศ์  สาธารณสุขอำเภอแม่ทะ  นายจรัส อุบลศรี กำนันตำบลบ้านบอม  นายวิฑูรย์ แก้วบุญเรือง  ผู้ใหญ่บ้านโป่งแน่น  ตัวแทนผู้ใหญ่บ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียง   และชาวบ้านเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 124 คน




โดยในที่ประชุมได้มีตัวแทนของผู้ประกอบการเข้าชี้แจงกับชาวบ้าน โดยให้ข้อมูลว่า ฟาร์มหมูดังกล่าวจะเลี้ยงแบบระบบปิด มีบ่อบำบัดที่ได้มาตรฐาน และบ่อพักมูลสุกรที่สามารถย่อยสลายได้  ซึ่งจะไม่มีกลิ่นกระทบกับชุมชนอย่างแต่นอน 

จากนั้นได้ให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็น มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น ทั้งหมด 21 คน ถึงแม้ว่าจะได้รับคำชี้แจงจากผู้ประกอบการ แต่ชาวบ้านก็ยังกังวลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม กลิ่น น้ำเสียอยู่  และไม่ต้องการให้มีการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่





หลังจากได้แสดงความคิดเห็นกันแล้ว จึงได้ทำการประชาคมชาวบ้านผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ด้วยวิธีเปิดเผยคือการยกมือว่าเอาหรือไม่เอาฟาร์มหมู  ซึ่งผลปรากฏว่าชาวบ้านมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่เห็นด้วยกับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่   ซึ่งมีผู้ยกมือไม่เอาฟาร์มหมู จำนวน 105 คน  ส่วน จำนวน 19 คนที่เหลือ ไม่ออกความเห็น  โดยไม่มีคนยกมือเห็นด้วยแต่อย่างใด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์