วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ปีนี้ร้อนแน่! ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดฤดูร้อนอุณหภูมิสูงสุด 43-45 องศา


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดฤดูร้อนปีนี้เริ่มต้นเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางพฤษภาคม ส่วนอุณหภูมิสูงสุด 43-45 องศา   ครึ่งหลังเดือนเมษายนร้อนมากที่สุด เตือนประชาชนดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และระมัดระวังภัยจากพายุฤดูร้อน

 นายรักชัย ศรีนวน นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยถึงลักษณะอากาศในช่วงฤดูร้อนปีนี้ว่า คาดว่าฤดูร้อนจะเริ่มในช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 2-3 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียสอย่างต่อเนื่อง ส่วนช่วงที่อากาศร้อนที่สุดจะอยู่ในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนเมษายน อุณหภูมิจะสูงสุดถึง 43-45 องศาเซลเซียส 

 คาดว่าในช่วงฤดูร้อนปีนี้จะมีอุณหภูมิสูงถึง 43-45 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อันอาจเป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่าในช่วงฤดูแล้งนี้ รวมถึงเตรียมรับมือพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง และพายุไซโคลน ในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

นายรักชัยกล่าวว่า ความล่าช้าของฤดูกาลยังอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีสัญญาณบอกเหตุใด ๆ ที่จะแจ้งถึงความรุนแรงของสภาพแวดล้อม แต่ยอมรับว่าในช่วง 5-10 ปีมานี้ สภาวะแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรุนแรง ทั้งอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเพิ่มสูง อากาศหนาวเย็นมากขึ้น รวมถึงฝนตกหนักหรือมีพายุรุนแรง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่ใช่สัญญาณบอกเหตุที่ยืนยันได้ว่าจะเป็นวิกฤตหนักเรื่องฤดูกาล โดยเรื่องดังกล่าวเป็นข้อถกเถียงและงานวิจัยทางวิชาการที่นักอุตุนิยมวิทยาและผู้เกี่ยวข้องกำลังติดตามกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งเบื้องต้นก็อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของภาวะโลกร้อนด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์