วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ลำปางจับคนเผาป่ารายแรก พบป่าสงวนฯเสียหายกว่า 4 ไร่ โดนหลายกระทง หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดความร้อนจากดาวเทียม

 

วันที่ 15 ก.พ.66  นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้ นายประกาสิทธิ์  นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19(แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว นำโดย นายวันชัย เกตุแก้วนายอำเภองาว นายวสัน สืบสกุลพาน ผู้ใหญ่บ้านบ้านขุนแหง ออกตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่


 หลังได้มีการตรวจพบตามระบบดาวเทียม และศูนย์สั่งการไฟป่าหมอกควันระดับจังหวัดวอร์รูมไฟป่าจังหวัดลำปาง สั่งการไปยังวอร์รูมไฟป่า อำเภองาว ให้ตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน 
และขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังจุดที่รับแจ้งได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่าในป่าเหนือหมู่บ้านบ้านขุนแหง หมู่ 7 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง มีกลุ่มควันไฟโพยพุ่งขึ้นมาจำนวนมาก  จึงได้เดินทางไปยังจุดที่เห็นกลุ่มควันไฟทันที


 พบว่าสภาพป่าถูกแผ้วถางและถูกไฟไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าดับไฟและตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย มีพื้นที่เสียหายประมาณ 4-2-95 ไร่ พบชาย 1 คน อยู่ในพื้นที่ และได้แสดงตัวว่าเป็นคนตัดแผ้วถางป่าและเผาป่า ทราบชื่อคือนายสูเอี่ยน  เป็นชาวบ้านในพื้นที่ รับว่า ตนเองได้แผ้วถางพื้นที่เพื่อจะทำการเกษตร และได้จุดไฟเผาเมื่อวาน 1 รอบและวันนี้อีก 1 รอบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ 


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าได้กระทำผิดเกี่ยวกับฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาของจังหวัดลำปาง ที่เริ่มต้นวันที่ 15 ก.พ.66 เป็นวันแรก นอกจากนี้ยังมีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ และอื่นๆอีกหลายกระทง เบื้องต้นได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ก่อนที่จะส่งตัวให้ พนักงานสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 


ขอแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ต่างๆที่มีการลักลอบเผาเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบจุดความร้อนที่ได้รับแจ้งทันที และหากตรวจพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีทางกฏหมายอย่างจริงจังและถึงที่สุด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์