วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ลำปางส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร จัดทำห้องปลอดฝุ่นระบบปิด สร้างความเชื่อมั่นในการมาใช้บริการ หลังจังหวัดกำลังเผชิญปัญหามลพิษหนัก

 



นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมคณะได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมชม ร้านพิซซ่าหัวมุม ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เปิดให้บริการแบบปิดหรือให้บริการแบบห้องแอร์  ซึ่งเป็นร้านอาหารนำร่อง ที่เข้าร่วมโครงการ ห้องปลอดฝุ่น (Clean Room)โดยมี นายสุวิทย์ อาภากาศ เจ้าของร้าน  ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยจังหวัดลำปาง ให้การต้อนรับ





 โดยภายในร้าน ได้มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งมีกาตรวจวัดคุณภาพอากาศไปในตัวด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มาใช้บริการว่าร้านแห่งนี้ปลอดภัยจากสภาพอากาศที่เกิดมลพิษหรือค่า PM2.5เกินค่ามาตรฐาน ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายโดยตรง และเป็นการพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด




ด้าน นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน จึงได้เชิญชวนสถานที่ทำงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงงาน สถานประกอบการ ห้างร้าน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และสถานที่อื่นๆ ร่วมรณรงค์จัดทำห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) เพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียน/และประเมินห้องปลอดฝุ่น ได้ที่ Link: https://forms.gle/CeeMUXVkk3JtHBzM9 โดยหากผ่านการประเมินจะรับสติกเกอร์ห้องปลอดฝุ่น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ



นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ห้องปลอดฝุ่นจะต้องเป็นห้องที่มีกระจกปิดมิดชิด และจะต้องมีการซีลบริเวณขอบประตูให้ปิดได้สนิท เพื่อให้มีฝุ่นเข้ามาได้ ซึ่งปัจจุบันนี้เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ๆจะมีระบบการกรองฝุ่น PM2.5 อยู่แล้ว และต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเพิ่มเติม ซึ่งเดิมหากไม่ได้ทำเป็นห้องปลอดฝุ่น เราอาจจะได้รับฝุ่นเข้ามาภายใน 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเป็นห้องปลอดฝุ่นแล้วโอกาสการรับฝุ่นจะน้อยลงมาก

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์