วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการดับไฟป่าต่อเนื่อง วันเดียวเกิดขึ้นกว่า 133 จุด อ.แม่พริก อ.เถิน เริ่มไหม้หนักขึ้น หวังฝนช่วยชะล้างในช่วง 2 วันนี้

 



สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จ.ลำปาง ยังพบการเกิดไฟป่ากระจายไปทุกอำเภอ โดยข้อมูลดาวเทียมจาก Gistda วันที่ 14 ก.พ.66 พบจุดฮอตสปอต 133 จุด แยกเป็น  อ.แม่พริก 30 จุด  เถิน 29 จุด  งาว 18 จุด  แจ้ห่ม 16 จุด  เมืองลำปาง 9 จุด ห้างฉัตร 8 จุด  แม่เมาะ 6 จุด  เกาะคา 5 จุด วังเหนือ 4 จุด สบปราบ 3 จุด  เสริมงาม 3 จุด  และ แม่ทะ 2 จุด






ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานยังคงระดมกำลังเดินเท้าเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง ไม่ลดละ    ล่าสุดได้เกิดไฟป่าดอยพระบาทปะทุขึ้นอีก หลังจากมีลมกรรมโชกแรงพัดเอาสะเก็ดไฟที่ไม่ดับสนิทลุกลามไหม้ป่า บริเวณที่ตั้งเสาทวนสัญญาณโทรทัศน์และวิทยุ  ที่ตั้งอยู่บนยอดดอยพระบาท อ.เมืองลำปาง   โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่เสือไฟ กรมป่าไม้ เข้ามาประจำการในการเฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯได้ช่วยกันสกัดได้ทันหวิดที่จำไหม้ลุกลาม  โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 12.00 น.วันนี้ที่ 15กุมภาพันธุ์ 2566 ที่ผ่านมา




เบื้องต้นสัณฐานคาดว่า น่าจะมาจากสะเก็ดไฟที่คุกรุ่นในพื้นที่ถูกกระแสลมที่พัดกระโชคอย่างรุนแรงกลับมาลุกไหม้อีกครั้งและลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะสภาพพื้นที่แห้งแล้งและมีลมพัดแรง เปลวไฟได้เผาผลาญพื้นที่ป่าอย่างรวดเร็วและได้ลุกลามไปทั้งสองฝั่งที่ตั้งสถานีทวนสัญญาณฯ ทั้งฝั่งทางทิศตะวันออกด้านอ่างเก็บน้ำแม่ทะ หรืออ่างเก็บน้ำวังเฮือ และฝั่งทางทิศตะวันตกเขตเมืองลำปาง

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าไปควบคุมแล้ว แต่เส้นทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุค่อนข้างลำบากเพราะเป็นหุบเขาสลับซับซ้อนประกอบกับมีลมพัดอย่างรุนแรงทำให้เปลวไฟได้ลุกไหมอย่างรวดเร็วในขณะนี้คาดว่าจะสามารถดับในค่ำของวันนี้อย่างแน่นอนเพราะในพื้นที่มีการทำแนวกันไฟไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว





สำหรับพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดในการป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่า แต่ก็กลับมาเปิดปัญหาไฟไหม้ป่าจนได้ ซึ่งทางจังหวัดได้มีการปรับแผนรับมือกันต่อไป ในพื้นที่ที่เหลือที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ในขณะนี้










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์