วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

แก้วโป่งข่าม ของมงคลประจำอำเภอเถิน



ททท.สำนักงานลำปาง ร่วมกับชมรมการท่องเที่ยวเมืองเถิน นครลำปาง และเพจเมืองเถิน นครลำปาง ลงพื้นที่ ชุมชนบ้านนาบ้านไร่ อ.เถิน จ.ลำปาง เข้าชมวิธีการขุดหาแก้วโป่งข่าม พร้อมร่วมขุดแก้วโป่งข่ามกับทางชุมชน ซึ่งเริ่มเดินทางจาก วัดนาบ้านไร่ นั่งรถกระบะของชุมชน เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร เข้าไปไหว้ขออนุญาต ศาลเจ้าพ่อโป่งหลวง ตามความเชื่อของชาวบ้าน โดยเดินเท้าเข้าไปประมาณ 500 เมตร จากนั้นจึงเดินทางไปยังจุดขุดแก้วโป่งข่าม ซึ่งมีหลากหลายจุดในป่าแห่งนี้ จากนั้นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านในขุดหาแก้วโป่งข่าม ซึ่งเป็นแร่ขนาดใหญ่ รูปลักษณ์ของแก้วโป่งข่ามมีแตกต่างกันไปทั้งแบบใส ขาว ขุ่น และสีต่างๆ ซึ่งแบ่งเป็นตามความเชื่อของคนในพื้นที่ จากนั้นจึงเดินทางกลับมายัง วัดนาบ้านไร่ ชมสาธิต วิธีการเจียรไน การแปรรูป แก้วโป่งข่าม ณ ศูนย์จำหน่ายแก้วโป่งข่ามบ้านนาบ้านไร่ เป็นอันจบเส้นทางดังกล่าว ในปัจจุบัน ยังเป็นการทดลองเส้นทาง ซึ่งเตรียมต่อยอดและหารือกันเพื่อจัดทำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยว ในอนาคต



แก้วโป่งข่ามเป็นแร่ควอรตซ์ชนิดหนึ่งที่มีแร่ซิลิกาปนอยู่ในปริมาณมากมีลักษณะทางกายภาพเป็นหินผลึกที่บางก้อนสามารถมองทะลุเข้าไปภายในแล้วเห็นเป็นผลึกหรือมีอินทรีย์สารอยู่ภายในโดยแก้วโป่งข่ามที่พบมีอยู่หลายชื่อเรียกแบ่งตามสีสันและลวดลายทางธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไปซึ่งในไทยมีการขุดพบแก้วโป่งข่ามเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 บริเวณดอยโป่งหลวงอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง


 
ความเชื่อเกี่ยวกับแก้วโป่งข่าม
นอกจากความสวยงามที่ดูแปลกตาของแก้วโป่งข่ามแล้ว การนำเอาวัตถุดิบดังกล่าวไปผูกเข้ากับตำนานความเชื่อเรื่องแก้วศักดิ์สิทธิ์ของล้านนาโบราณ ก็ทำให้เกิดกระแสความสนใจและต้องการบริโภคสินค้าดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแก่นหลักทางความเชื่อของล้านนาได้กล่าวถึงแก้วศักดิ์สิทธิ์ อันมีลักษณะเหมือนกันกับแก้วโป่งข่ามว่าสามารถป้องกันเหตุอันตรายต่างๆ ตลอดจนภูตผีปีศาจให้แก่ผู้ที่ครอบครองได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดโชคลาภ เป็นสิริมงคล ความสุข และความเจริญก้าวหน้าในชีวิต



ปัจจุบันมีแก้วโป่งข่ามอยู่ทั้งหมด 13 ประเภท ซึ่งมีชื่อเรียกและการสื่อความหมายทางความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป โดยการเลือกบริโภคสินค้าขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ดังนี้
.
1.แก้วขนเหล็กใสมีลักษณะโปร่งใส ภายในมีเส้นแร่ปรากฎอยู่มีไว้เพื่อเสริมโชคลาภยศและตำแหน่ง
.
2.แก้วเข้าแก้วมีไว้เพื่อเสริมความโดดเด่นในเรื่องของอำนาจความสำเร็จในการติดต่อค้าขาย และความมีชื่อเสียง
.
3.แก้วสามกษัตริย์ช่วยเสริมชะตาบารมีให้แก่ผู้ถือครอง
.
4.แก้วนางขวัญช่วยให้ผู้ที่ครอบครองมีเสน่ห์ต่อคนรอบข้าง
.
5.แก้วทราย มีลักษณะของเม็ดทรายเรียงกัน ช่วยส่งเสริมในเรื่องของเงินทอง โชคลาภ
.
6.แก้วพิรุณเสน่หามีลักษณะของเส้นลายจะเป็นริ้วบางๆ เหมือนกับผ้าแพรบางๆ ช่วยส่งเสริมด้านการค้าขายให้ประสบความสำเร็จ
.
7.แก้วหมอกมุงเมือง เชื่อว่าทำให้เกิดความบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง
.
8.แก้ววิทูรสีน้ำผึ้ง มีสีเหลืองขุ่น ช่วยส่งเสริมทางด้านโชคลาภ
.
9.แก้วกาบมีลักษณะเป็นแร่แผ่นบางๆ อยู่ภายในช่วยเสริมด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
.
10. แก้วปวกลักษณะมองเห็นเป็นต่อมน้ำหรือฟองน้ำอยู่ภายใน ช่วยเสริมในด้านเมตตามหานิยม
.
11. แก้วแร ส่งผลในการค้ำชูสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย
.
12. แก้วมังคละจุฬามณีเมื่อมองเข้าไปภายในจะจินตนาเห็นเป็นรูปมงคลต่างๆ เช่นองค์พระ ต้นโพธิ์ หรือเจดีย์ ถือเป็นแก้วที่หาพบได้ยากและถือว่ามีค่ามาก
.
13.แก้วโป่งข่ามสีฟ้าเชื่อว่าผู้ใดได้ครอบครองจะทำให้ชีวิตมีความสงบสุข




สำหรับสายมู (มูเตลู) แล้ว ไม่ควรพลาดแก้วโป่งข่าม จากบ้านนาบ้านไร่ อ.เถิน จ.ลำปาง เป็นอันเด็ดขาด!!!



ททท.สำนักงานลำปาง ขอขอบคุณ ชมรมการท่องเที่ยวเมืองเถิน นครลำปาง และเพจเมืองเถิน นครลำปาง รวมถึงชุมชนบ้านนาบ้านไร่ อ.เถิน จ.ลำปาง มา ณ ที่นี้ด้วย

ภาพ/ข่าว : ททท.สำนักงานลำปาง





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์