วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2566

“ผบ.ตร.- ผบช.ก.แถลงจับยกทีมขบวนการโกงสอบนายสิบตำรวจ เผยเรียกเก็บค่าเฉลยข้อสอบ 2-6 แสนบาท พบเกี่ยวข้องทุจริตโกงสอบหน่วยราชการอื่นด้วย”



 

         29 มี.ค.66 - ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รอง ผบช.ศ.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงศ์ ผกก.2 บก.ป. ร่วมแถลงจับกุมขบวนการทุจริตสอบแข่งขันบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ผู้ต้องหา 17 ราย ทั้งหมดถูกจับตามหมายจับศาลอาญา ความผิดฐาน เป็นอั้งยี่ และร่วมกันเอาไปเสีย ทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารใดของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” 

            โดยกลุ่มผู้ต้องหามีนายดาชัย เอกปฐพี อายุ 52 ปี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จ.ลำปาง และนายอดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือ จ่าตา อายุ 49 ปี ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม ร่วมอยู่ด้วย

 


        ​ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่  29 ส.ค. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อนุมัติและมอบหมายให้กองบัญชาการศึกษาจัดสอบแข่งขันบุคคลภายนอก ผู้มีวุฒิประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน) จำนวน 725 อัตรา กำหนดสอบข้อเขียน วันที่ 27 พ.ย. 2565 ใช้วิธีสอบข้อเขียน มีข้อสอบ 4 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 150 ข้อ 150 คะแนน 







        ภายหลังจากการสอบเสร็จสิ้นปรากฏข่าว พบการทุจริตโดยมีการเผยแพร่โพยเฉลยคำตอบผ่านทางไลน์และเฟซบุ๊ก ทางสตช.จึงสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรววจสอบข้อเท็จจริง จากผู้สอบผ่านข้อเขียน 1,160 คน มีกระดาษคำตอบที่น่าสงสัย จำนวน 141 คน ที่ไม่มีร่องรอยการขีดเขียน หรือทดเลขในกระดาษปัญหาข้อสอบ แต่มีร่องรอยการฝนกระดาษคำตอบแบบลอกโพย ซึ่งพบว่าเป็นโพยเฉลยจริง กระทั่งมีผู้ยอมรับว่าทุจริตการสอบจริง พร้อมขอสละสิทธิ์จำนวน 163 คน ส่วนใหญ่ให้การว่ามีกลุ่มบุคคลติดต่อ เสนอขายโพยเฉลยข้อสอบให้ผู้สอบ ซึ่งมีทั้งโพยเฉลยแบบตัวเลข และโพยเฉลยแบบให้จำข้อความคำตอบสั้นๆ ผู้เข้าสอบมีการโอนเงินค่าซื้อโพยเฉลยข้อสอบให้ผู้ติดต่อขาย นายหน้าเป็นทอดๆ รายละ 2-6 แสนบาท  ต่อมา พล.ต.ต.ประเสริฐ    ศิริพรรณาภิรัตน์ รองผบช.ศ. /ประธานอนุกรรมการสอบข้อเขียน และ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน  รองผบก.อก.บชภ.6 และกรรมการและเลขานุการ เข้าแจ้งความที่กองปรามปราม



        เบื้องต้นสอบสวนพบ กลุ่มขบวนการทุจริตเสนอขายโพยข้อสอบ มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีกลุ่มนายหน้า ทำหน้าที่ติดต่อขายโพยข้อสอบ, กลุ่มผู้เฉลยข้อสอบ ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบ, กลุ่มที่นำข้อสอบไปมอบให้ทีมเฉลย ทั้งนี้ผู้ซื้อโพยเฉลยยืนยันว่า เริ่มรับโพยเฉลยข้อสอบ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2565 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวปัญหาข้อสอบถูกจัดพิมพ์ที่โรงพิมพ์เสร็จเรียบร้อยรอส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สอบมารับเอาไป เพื่อนำไปใช้ในการสอบในวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานก่อนออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 18 ราย ก่อนลงพื้นตามจับกุมผู้ต้องหาในพื้นที่ 9 จังหวัด กรุงเทพฯ, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, ศรีสะเกษ, พะเยา, ลำปาง, ประจวบคีรีขันธ์, พัทลุง, นราธิวาส สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งสิ้น 17 รายดังกล่าว

        

            

             พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยด้วยว่า จากการสอบสวนพบว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหานั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศดาบตำรวจเกี่ยวข้องด้วย แต่เป็นแค่สมาชิก ไม่ใช่ตัวการใหญ่ ซึ่งตนสั่งให้เร่งติดตามจับกุมตัวแล้ว ร่วมทั้งให้เร่งสอบสวนขยายผลไปยังหัวหน้าขบวนการที่เหนือไปจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ด้วย ส่วนกรณีที่มีผู้ต้องหาเป็นผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ตนขอยืนยันไม่ใช่การกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะเราดำเนินการไปตามหลักฐาน ซึ่งนอกจากทุจริตการสอบตำรวจ ยังพบด้วยว่ากลุ่มผู้ต้องหายังเกี่ยวข้องกับการสอบเข้ารับราชการหน่วยอื่นด้วย


         ด้าน พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะมีมาตราการการสอบที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะให้ ทางบชก.ส่งกำลังเข้ามาสนับสนุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ก็จะลดจำนวนสนามสอบลง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม เพิ่มความเข้มงวดการรั่วไหลขอข้อสอบ ทั้งพิมพ์และการจัดส่งไปยังสนามสอบ  ส่วนกรณีผู้ที่สละสิทธิ์เพราะเกี่ยวข้องกับทุจริต จะถูกขึ้นบัญชีเอาไว้ เพื่อไม่ให้เข้าสมัครสอบรับราชการตำรวจได้อีก รวมทั้งจะส่งประวัติไปยังหน่วยงานราชการอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการสอบอีกด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์