วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้านลําปางขุดจักจั่นอ่อนขายตัว สร้างรายได้งาม กิโลกรัมละ 3,000 กว่าบาท หรือตัวละ 2 บาท ใน 1 ปีมีให้ทานเพียง 1 ครั้ง



              ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามชาวบ้านพื้นที่บ้านท่าล้อ ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลําปาง  คือ นายสมชาย ปาพุดปลูก ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว  ได้ใช้เวลาว่างไปขุดหาจักจั่นอ่อนใต้ดินมาขาย ซึ่งจะมีอายุ
2-4 เดือน  โดยใช้จอบขุดหาตัวจักจั่นอ่อนที่อยู่ไม่ลึก ซึ่งจะเห็นรูเล็กๆ พรุนไปทั่วบริเวณผืนดิน  โดยลักษณะตัวจักจั่นอ่อนจะคล้ายเป็นตัวด้วงขาวนิ่ม หากบีบให้แตกจะเป็นน้ำขุ่นขาว



นายสมชาย บอกว่า ตนเองขุดจักจั่นขายมานายถึง 5-7 ปีแล้ว ยามว่างจากการทำไร่ ทำนา  การขุดหาตัวจักจั่นอ่อนใช้เวลาประมาณ 3-4 ซ.ม. ก็จะได้ตัวจักจั่นอ่อน ประมาณ 300 - 400 ตัว โดยพ่อค้าที่รู้จักกันมานานจะให้เราคาตัวละ 1 บาท 80 สตางค์ ส่วนลูกค้าทั่วไปจะให้ราคาสูงถึงตัวละ 2 บาท หรือคิดเป็นกิโลกรัมละ 3,000 กว่าบาท แต่ส่วนใหญ่จะขายเป็นตัวเพราะซื้อขายได้ง่าย   เพราะเชื่อว่าทานตัวจักจั่นอ่อนแล้วมีพละพลังสูง  ผู้ที่นิยมเมนูแปลกๆ จะรู้ดี ขุดแล้วไม่ต้องไปเร่ขาย ลูกค้าจะมาซื้อเองบางรายถึงกับจ่ายล่วงหน้าก็มี

นายสมชาย กล่าวว่า การขุดจักจั่นจะขุดได้เฉพาะเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน หากฝนลงดินก็จะชุ่มตัวจักจั่นจะเริ่มโตและมีปีกบินออกใต้ดินขึ้นไปเกาะตามต้นไม้  และรสชาติจักจั่นก็จะไม่ดีไม่อร่อยเหมือนตัวอ่อน  ส่วนเมนูการนําตัวอ่อนจักจั่นไปทานกินนักนิยมเรื่องกับแกล้ม ถือเป็นกับแกล้มชั้นเลิศ หรือนำไปนึ่งไปทอดแล้วมาตำน้ำพริกก็สุดอร่อย 



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์