วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

"ธนาธร " ลงพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้าน ยันสู้ต่อ ลั่นต้องยกเลิกกลุ่มทุนผูกขาดให้ได้

 



 วันที่ 9 มีนาคม 2566 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย "เพียว ก้าวไกล" ชลธานี เชื้อน้อย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 ลำปาง และ "มิ้ง ก้าวไกล" รภัสสรณ์ นิยะโมสถ  ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 ลำปาง ร่วมลงพื้นที่พูดคุยกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง ที่สำนักงานเทศบาลตำบลป่าตันนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง





"ธนาธร" มีการบอกเล่าถึงการทำงานท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสาธารณูปโภคที่ตรงต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เช่น การจัดทำระบบน้ำประปาดื่มของตำบลอาจสามารถ และการบริหารจัดการระบบจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ ด้านผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง มีการหารือในประเด็นเกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น มีการขอคำปรึกษาประสบการณ์การทำงานของคณะก้าวหน้าที่ทำงานร่วมกับท้องถิ่นในจังหวัดต่าง ๆ

จากนั้นได้เดินทางไปพบปะกับชาวบ้านที่วัดบ้านบอม อ.แม่ทะ โดยได้กล่าวถึงการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันของพรรคก้าวไกล  นายธนาธร เปิดเผยว่า  ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พรรคที่ทำผลงานโดดเด่นในสภาฯมากที่สุดคือพรรคก้าวไกล แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่แต่ตั้งใจทำงานจริง ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเสมอ 





ธนาธร ได้ยกตัวอย่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า  ซึ่งในรอบปี 62  ตนเองหาเสียงว่าจะเข้าไปปลดล็อคการผลิตสุรา  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาค  ขณะที่คนไทยเสียเงินซื้อเหล้าเบียร์ 4 แสนล้านบาทต่อปี แต่มีการผูกขาดทำให้บางตระกูลรวยหลายแสนล้าน  ไม่มีการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำสินค้าทางการเกษตรมาแปรรูปเอง  ไม่เหมือนที่ต่างประเทศเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มีเหล้าพื้นถิ่นเป็นของตัวเอง 

“พรรคได้เสนอ พ.ร.บ.นี้เพื่อไปสู้กับกลุ่มทุนผูกขาด  ผ่านการพิจารณาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่ทำไม่สำเร็จแพ้ไปเพียง 4 เสียงในสภา  ถ้าเขาไม่ตัดสิทธิ์ ธนาธร และเพื่อนร่วมงานอีก 10 คน ป่านนี้ร่างกฎหมายนี้คงได้บังคับใช้ไปแล้ว  ถ้าปลอดล็อคเรื่องนี้ได้ สินค้าเกษตรของประชาชนมาแปรรูปเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความภาคภูมิใจให้ชาวบ้าน   และเราจะสู้ต่อในสมัยต่อไป” 





นอกจากนั้น ธนาธร ได้กล่าวถึง ปัญหาค่าไฟแพง ที่มาจากนโยบายพลังงานที่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนพลังงาน ขายไฟให้กับการไฟฟ้า จนรวยเป็นแสนล้าน  ว่ารัฐบาลต้องหยุดเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนเหล่านี้ได้แล้ว ส.ส.ก้าวไกลเคยอภิปรายให้เปลี่ยนแปลงนโยบายที่เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน กลับโดนฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

และที่สำคัญก็คือปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือ  ธนาธร ระบุว่า  เราทราบกันดีว่ามีการปลูกข้าวโพดจำนวนมาก เพื่อนำไปผลิตอาหารสัตว์ เมื่อมีเก็บเกี่ยวก็มีการเผา แล้วใครจะได้กำไรจากหมอกควัน  บริษัทหลายแห่งโฆษณาว่าเรามีความรับผิดชอบต่อสังคม  นั่นคือคำพูดที่สวยหรูที่ออกตามหน้าหนังสือพิมพ์ แต่การรับผิดชอบต่อสังคมที่ถูกต้องนั่นคือ คุณควรไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากที่ดินที่มีการเผา เพราะถ้าเกษตรกรไม่เผาต้นทุนก็เพิ่ม ราคาขายเพิ่ม แต่กำไรของผู้ผลิตลดลง 

“สิ่งที่ยกตัวอย่างให้เห็น เพราะว่าเมื่อเป็นผลประโยชน์ของประชาชน เราไม่หวั่นเกรงอิทธิพล ไม่ต้องเชื่อที่ผมพูด แต่ให้ดูที่การกระทำในสภา ตั้งแต่อนาคตใหม่มาจนถึงก้าวไกล ผมต้องการสร้างพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่ถูกกดขี่  เป็นปากให้กับคนไม่มีเสียง  ปกป้องผลประโยชน์ สร้างความเป็นธรรมในสังคม  ให้เกิดความเท่าเทียม”    ธนาธร กล่าว.

 ที่มา เพจพรรคก้าวไกล จังหวัดลำปาง  และ เพียว ชลธานี เชื้อน้อย 






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์