วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา บูรณะวีรบุรุษนักรบผู้กล้าหาญ “องค์เจ้าพ่อประตูผา” เตรียมพร้อมงานบวงสรวง ประจำปี 66


เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 นายทรงศิลป์ มะโน หัวหน้าหน่วยชุมชนสัมพันธ์ โครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมพิธีบวงสรวงสักการะ “องค์เจ้าพ่อประตูผา” เพื่อขอขมา และขออนุญาตบูรณะองค์รูปปั้นภายในศาลให้งดงาม โดยมี ร.อ. พิภพ วงค์ษา รองผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 รักษาการแทนผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา เป็นประธานประกอบพิธี ณ ศาลเจ้าพ่อประตูผา ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง



ร.อ. พิภพ วงค์ษา รองผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 รักษาการแทนผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 กล่าวถึงองค์เจ้าพ่อประตูผา หรือพญามือเหล็กว่า เป็นทหารเอกของท้าวลิ้นก่าน เจ้าผู้ครองนครเขลางค์ ใช้ดาบคู่ต่อสู้กับทหารพม่าจนล้มตายเป็นจำนวนมากเพื่อไม่ให้ถูกยึดครองอำนาจจนดาบหัก อ่อนแรงเอนกายพิงหน้าผาโดยมือสองข้างถือดาบที่หักจนสิ้นใจ ทหารพม่าเห็นคิดว่าเป็นกลอุบายจึงเกิดความกลัว ไม่คิดต่อสู้และหลบหนีไปท้าวลิ้นก่านจึงตั้งศาลเพียงตาและอัญเชิญดวงวิญญาณมาสิงสถิตเพื่อเป็นที่เคารพสักการะและรำลึกคุณงามความดี องค์เจ้าพ่อประตูผา วีรบุรุษล้านนา ผู้กล้าหาญชาญชัย จิตใจรักชาติจึงเป็นที่นับถือศรัทธาของชุมชน จ.ลำปาง และผู้สัญจรผ่านเส้นทางสายลำปาง – งาว ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ อ.แม่เมาะ อยู่ในความรับผิดชอบของค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผาซึ่งตนเห็นว่าองค์เจ้าพ่อประตูผาไม่ได้บูรณะมาหลายสิบปีจึงเกิดแนวคิดบูรณะให้งดงามดังเดิมโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กฟผ.แม่เมาะ ในการบูรณะและเตรียมความพร้อมสำหรับงานประเพณีบวงสรวงและสักการะ ศาลเจ้าพ่อประตูผา ประจำปี 2566 ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 เมษายนนี้ ซึ่ง 1 ปี มีครั้งเดียว เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายปีจนถึงปัจจุบัน 





สำหรับขั้นตอนการบูรณะองค์เจ้าพ่อประตูผาโดยช่างผู้เชี่ยวชาญงานศิลปหัตถกรรมลงรักปิดทองคำเปลว เริ่มจากทำความสะอาด โป๊วจุดแตกร้าว หลุมลึก ขัดผิวให้เรียบแล้วทาสีดำ 2-3 รอบแทนการใช้ยางรักเนื่องจากแห้งไว จากนั้นทาสีชนิดเดียวกับที่ใช้ทารถม้าลำปาง เนื่องจากทนแดด ทนฝน ไม่แตกร่อน เพื่อปิดแผ่นทองคำเปลวที่ตีขึ้นเงาโดยเฉพาะให้องค์เจ้าพ่อประตูผาเงางามคาดว่าจะใช้แผ่นทองคำเปลวเกือบหมื่นแผ่นและใช้เวลาประมาณสองอาทิตย์จึงจะบูรณะเสร็จสิ้น ทั้งนี้ในช่วงระหว่างบูรณะ ประชาชนสามารถสักการะขอพร “องค์เจ้าพ่อประตูผา” ได้ตามปกติ   





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์