วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566

สาวข้ามเพศเล่าประสบการณ์นอน รพ.ลำปาง โพสต์ซึ้งใจที่ช่วยย้ายหอผู้ป่วยมาอยู่หอหญิง เพราะตนเองแปลงเพศแล้ว

 



          เมื่อวันก่อนได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Anna ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มลำปางซิตี้ ถึงความประทับใจและความซาบซึ้งใจในการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลำปาง ที่ช่วยให้เธอได้ย้ายจากหอผู้ป่วยชาย ไปพักยังหอผู้ป่วยหญิง เนื่องจากเธอเป็นสาวข้ามเพศ คือสาวประเภทสองที่ได้แปลงเพศเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งร่างกายต่างๆเหมือนหญิงทั้งหมด 

คุณแอนได้โพสต์ข้อความว่า  “ วันนี้ดิฉันมีประสบการณ์ดีๆในการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปางมาบอกเล่าให้เพื่อนๆในกลุ่มฟัง ก่อนอื่นดิฉันต้องขอแนะนำตัวเอง ดิฉันเป็นสาวประเภทสอง (แปลงเพศจากชายเป็นหญิงแล้ว ) ครั้งนี้ดิฉันได้เข้ามารับการรักษาเนื่องจากไส้ติ่งแตกและต้องได้รับการผ่าตัด 

ในการเข้าแอดมิดโรงพยาบาล เริ่มแรกเลยดิฉันต้องนอนหอรวมผู้ป่วยชาย เนื่องจากต้องอ้างอิงจากเอกสารทางราชการของดิฉัน ซึ่งตามกฎหมายแล้วดิฉันยังคงเป็นผู้ชายอยู่ ถึงแม้ว่าดิฉันจะแปลงเพศแล้วก็ตาม (ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรับรองเพศสภาพใหม่หลังการผ่าตัดแปลงเพศ)

ดิฉันค่อนข้างไม่สบายใจเล็กน้อยเพราะดิฉันใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงมามากกว่า 20 ปี และในการนอนหอรวมผู้ป่วยชาย จะลุก จะนั่ง จะเปลี่ยนอิริยาบถ จะเข้าห้องน้ำ มันทำให้ดิฉันรู้สึกกระอักกระอวนใจเล็กน้อย (ผู้ป่วยไม่สามารถสวมใส่ชุดชั้นในได้)

แต่ด้วยความอนุเคราะห์ของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ได้อนุเคราะห์ให้ดิฉันย้ายมานอนที่หอรวมผู้ป่วยหญิง  ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ทางโรงพยาบาลมีความเห็นอกเห็นใจต่อคนข้ามเพศอย่างดิฉัน ขอบคุณมากๆค่ะ”

ขณะที่ทางชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ขอให้เธอหายป่วยโดยเร็ว  และชื่นชมทางโรงพยาบาลที่เห็นใจและเข้าใจ   โชคดีที่เจอแพทย์และพยาบาลที่มีจิตใจดี







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์