วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

ลำปาง ยังเดินหน้าแก้ปัญหาไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นอย่างเนื่องทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ปัญหามลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานมานานนับสัปดาห์แล้ว



สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลำปาง รายงาน ข้อมูลจุดฮอตสปอตในพื้นที่ จ.ลำปาง วันที่ 3 มี.ค.66  พบเกิดขึ้น 50 จุด มากที่สุดที่ อ.เมืองลำปาง 22 จุด อ.เถิน 17 จุด  อ.ห้างฉัตร 3 จุด อ.แม่พริก 3 จุด  อ.แม่เมาะ 2 จุด อ.แม่ทะ  1 จุด อ.เมืองปาน 1 จุด  และ อ.งาว 1 จุด 

โดยเฉพาะกำลังเจ้าหน้าที่ อาสารักษาดินแดน หรือ อส.เมืองลำปาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ชุดเหยี่ยวไฟ กรมอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟกรมป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนจิตอาสาพิทักษ์ป่าชุมชน บ้านวังชัยพัฒนา หมู่ 16 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ต้องเดินเท้าเข้าไปดับไฟไหม้ป่าในป่าลึกเหนือหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในเขตแนวดอยพระบาท พื้นที่เตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งช่าติเขลางค์บรรพต เพื่อไม่ให้ลุกลามออกไป





 โดยได้กระจายกำลังเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้รวมไปถึงทำแนวป้องกันไฟป่า ซึ่งการดับไฟไหม้ในครั้งนี้ทำติดต่อกันมานานกว่า 4 วันแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดไฟลุกลามาจากพื้นฝั่งพื้นที่ อำเภอแม่เมาะ ข้ามเข้ามายังฝั่งอำเภอเมืองลำปาง โดยสามารถสกัดกั้นไม่ให้ลุกลามได้หลายจุด ส่วนที่อยู่ในป่าลึกและการเดินทางที่อันตราย เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันชนไฟไว้รอแล้ว ซึ่งการทำงานค่อนข้างลำบากและอันตราย ทั้งสภาพพื้นที่หุบเขาสูงชัน เศษวัชพืชหญ้าแห้งทับถมกันจำนวนมาก สภาพอากาศตอนกลางวันแดดจัด อุณหภูมิสูงอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส การเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุต้องเดินเท้าเข้าไป กว่าจะไปถึงทำให้หลายๆคนหมดแรง









ด้าน นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานประชุมศูนย์ WAR ROOM ไฟป่าฯ จังหวัดลำปาง ที่ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ให้เร่งติดตามประเมินสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 ของจังหวัด โดยเน้นย้ำทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบสถานการณ์ฝุ่น pm 2.5 การดูแลรักษาสุขภาพ  การจัดทำห้องปลอดฝุ่นCleanroom รวมไปถึงมาตรการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในขณะนี้ให้คลี่คลายเร็วที่สุด









Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์