วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่นั่งเรือข้ามอ่างเก็บน้ำเข้าไปดับไฟไหม้ป่า หดหู่ใจพบซากสัตว์ป่าถูกไฟคลอกตาย แม่ไก่ป่าทิ้งไข่เอาไว้เพื่อหนีไฟป่า และยังพบอุปกรณ์ที่ช่วยในการจุดไฟป่าตกในพื้นที่



นายศานิต ลังกาแก้ว หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามฯที่ 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่ 13 สาขาลำปาง นำกำลังล่องเรือไปในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกี๋ยง ท้องที่หมู่ 5 บ้านทุ่งหลวง ตำบลเมืองยาว ตำบลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อร่วมกันลาดตระเวนเข้าตรวจสอบจุด hotspot ตามมที่ได้รับแจ้ง ซึ่งการเดินทางเข้าพื้นที่ ต้องใช้การนั่งเรือเข้าไปเท่านั้น เนื่องจากสภาพป่าเขาสูงชันสลับซับซ้อน





โดยหลังจากไปถึงที่หมายแล้วต้องจอดเรือและเดินเท้าเข้าไปยังจุดที่ได้รับแจ้งและพบว่าไฟกำลังลุกไหม้ป่าอย่างรุนแรง ลุกลามไปยังป่าข้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปู จำนวน 2 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเวียงทอง หมู่ 15 ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จึงได้ประสานขอกำลังจากสถานีควบคุมไฟป่าขุนตาล-ผาเมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เข้าสนับสนุนเพื่อทำการดับไฟที่ลุกไหม้จนสำเร็จผืนป่าเสียหายไปกว่า 60 ไร่ แต่ที่น่าหดหู่ใจคือเจ้าหน้าที่พบซากสัตว์ป่าถูกไฟคลอกตาย และพบไข่ไก่ป่าที่ถูกทิ้งในโพรงต้นไม้รอบๆมี่ร่องรอยไฟป่าลุกไหม้ นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ที่เชื่อได้ว่าเป็นตัวจุดไฟที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ สาเหตุมาจากการล่าสัตว์ป่าและหาของป่าอย่างแน่นอน







          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหาราพรานชุดปฏิบัติการลาดตระเวนป้องปรามฯไฟป่า กรมทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ ได้เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ บ้านไผ่แพะ หมู่ 5 ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยสามารถควบคุมและดับไฟได้จนสำเร็จพื้นที่เสียหายกว่า 25 ไร่  

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเวียงโกสัย ที่ วศ.4 (สมัย) ร่วมกันตรวจสอบจุดความร้อน hotspot บริเวณป่าลำห้วยสมัยหลวง ท้องที่บ้านสมัย  หมู่ 1  ตำบลสมัย และป่าท้องที่บ้านทุ่งพัฒนาหมู่ 9 ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ ท้องที่ป่าลำห้วยแม่อิบ บ้านแม่อิบ หมู่ 3 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง จากการตรวจสอบพบไฟป่าไหม้เป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นภูเขาสูง ยากต่อการปฎิบัติงานจึงได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ  เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้างสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณและเต็งรัง พื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ สาเหตุการเกิดไฟป่าคาดว่าจุดไฟเพื่อความสะดวกในการเก็บหาของป่า ซึ่งการจุดไฟเผาป่ายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันสาเหตุหลักๆคือการเข้าป่าล่าสัตว์หาของป่า






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์