วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2566

กิน“ของทอด”ระวังจอดป้าย...“โรคซึมเศร้า”



มีประเด็นน่าสนใจมาสะกิดเตือนบรรดานักชิมที่นิยมกินอาหารประเภท “ทอด” อาจจะด้วยเหตุผลที่รสชาติอร่อย หากินง่าย สะดวก เชื่อว่าหลายคนรู้พอจะทราบมาบ้างว่าภัยร้ายที่แฝงมากับความอร่อยลิ้นมีอะไรบ้าง แต่สำหรับในสัปดาห์นี้จะขออัพเดทข้อมูลใหม่ว่า



ล่าสุด จากงานศึกษาในปี 2016 ที่ตีพิมพ์ในหอสมุดแห่งชาติการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การบริโภคอาหารประเภททอดซึ่งมีไขมันทรานส์ในปริมาณสูง จะทำให้มีโอกาสเป็น “โรคซึมเศร้า” เพิ่มขึ้น และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องไขมันในอาหารก็เป็นเรื่องที่ตระหนักมากขึ้น ระหว่างไขมันเลว เช่น มาการีน ที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคอื่นๆ ได้ และ ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก ที่จะช่วยให้สุขภาพดีได้ ทำให้ผู้คนสนใจมาบริโภคไขมันดีกันมากขึ้น

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่าการกินอาหารประเภท “ทอด” เป็นประจำในระยะเวลายาวนาน ย่อมส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้ดังนี้



โรคอ้วน เพราะว่าอาหารทอดๆ แสนอร่อยเหล่านี้ มักให้พลังงานมากกว่าอาหารประเภทอื่น ถึงแม้ร่างกายเราจะสามารถเผาผลาญพลังงานออกไปได้ แต่ถ้าเราได้รับพลังงานมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญไหว พลังงานเหล่านี้ก็จะกลายเป็นไขมันสะสมตามร่างกาย แล้วน้ำหนักตัวก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น เรียกง่ายๆ ว่า อ้วนไงล่ะ

 

คอเลสเตอรอล แม้ว่าร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับไขมัน แต่ถ้าได้รับมากเกินไปก็ไม่ค่อยดี ยิ่งถ้าใครที่ชอบกินอาหารทอดๆ หรือเนื้อสัตว์ติดมัน ปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์ แบบนี้ เวลาไปตรวจสุขภาพอาจจะต้องเจ็บปวดเมื่อเห็นผลตรวจแล้วพบว่า คอเลสเตอรอลสูงกันอย่างแน่นอน

 

สารก่อมะเร็ง เวลาไปซื้ออาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปาท่องโก๋ ไก่ทอด ทอดมัน ลูกชิ้นทอด ฯลฯ เราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าน้ำมันที่พ่อค้าแม่ค้าใช้ทอดอาหารให้เรานั้น พวกเขาใช้ซ้ำกันกี่รอบแล้ว หรืออาจจะเป็นน้ำมันเก่าก็ได้ ซึ่งบอกเลยว่าอันตรายมากๆ เพราะน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำบ่อยๆ อาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

 

เสี่ยงต่อการมีบุตรยาก ข้อมูลของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า มันฝรั่งทอดเป็นของกินที่ทำให้เราบริโภคไขมันทรานส์ได้รวดเร็วที่สุด แม้ขณะนี้ผลกระทบในระยะยาวของไขมันทรานส์ยังอยู่ระหว่างการวิจัย แต่การค้นพบล่าสุดของ Harvard Medical School ระบุว่า ไขมันทรานส์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีบุตรยากในสตรี

 

โรคเรื้อรังต่างๆ มันจะมาโดยไม่รู้ตัว! ไม่ว่าจะโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯ พวกนี้แหละคืออันตรายจากการกินอาหารทอด อาหารมันแบบตามใจปาก แล้วบางทีร่างกายของพวกเราก็ไม่แสดงอาการอะไรออกมาเลย จนกระทั่งมาพบตอนตรวจสุขภาพประจำปีนี่แหละ

 


เอาเป็นว่า แม้จะได้รับรู้ถึงภัยร้ายต่างๆ ไปแล้ว แต่จะให้หักดิบไม่หยิบอาหารจานโปรดเข้าปากไปเลย ก็ดูเหมือนจะใจจืดใจดำกันไปหน่อย ในคราวนี้จึงมีทางเลือกให้แก่นักชิมที่ชื่นชอบการกินอาหารประเภทของทอด ได้ห่างไกลจาก ไขมันทรานส์ (Trans Fat) บ้าง...มาดูกันเลย


1. หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ อาหารที่ปรุงด้วยเนยเหลว เนยขาวหรือมาการีน

 
2. ตรวจสอบข้อมูลโภชนาการและส่วนผสมที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารนั้นปราศจากไขมันทรานส์


3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช โปรตีนที่ปราศจากไขมัน ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันต่ำหรือปราศจากไขมัน เป็นต้น


4.เลือกรับประทานไขมันชนิดดีแทน เช่น ปลาทะเลน้ำลึก อัลมอนด์ อะโวคาโด ฯลฯ เพราะไขมันชนิดดีจะช่วยทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีที่เกาะอยู่ตามหลอดเลือด โดยจะขับออกจากร่างกายผ่านตับ และน้ำดี


5.หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 30-60 นาที 

 

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง”...ขอให้แฟนเพจ “ลานนาโพสต์” สุขภาพแข็งแรงทุกคน

กอบแก้ว แผนสท้าน..เรื่อง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์