วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566

(คลิป) จินณ์ ถาคำฟู เดือดขึ้น สภ.เขลางค์นคร ลงบันทึกประจำวัน เหตุ กกต.ไม่ชัดเจน จับหมายเลขก่อนตรวจเอกสาร เมื่อเอกสารไม่ครบทำให้ต้องเลื่อนลำดับกันให้วุ่น

 



หลังจากที่เมื่อวันที่ 3 เม.ย.66 ได้มีการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จ.ลำปาง ทั้ง 4 เขต ที่ห้องประชุมจันทน์ผา ม.ราชภัฎลำปาง  โดยมีผู้สมัครเดินทางมาในวันแรกถึง 46 คนด้วยกัน  แต่ขณะยื่นเอกสารการสมัคร ได้เกิดปัญหา ในเขต 1 และเขต 4  เนื่องจากมีผู้สมัครยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน จึงต้องเลื่อนลำดับหมายเลขขึ้นให้คนถัดไป ทำให้หมายเลขที่นำไปติดหาเสียงต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด จึงเกิดการชุลมุนกันขึ้น เนื่องจากผู้สมัครไม่อยากเปลี่ยนแปลงหมายเลขของตนเอง






ซึ่งมีทั้งนายจินณ์ ถาคำฟู ผู้สมัครเขต 1 พรรคภูมิใจไทย  นายพินิจ จันทรสุรินทร์  ผู้สมัครเขต 4 พรรคเพื่อไทย นายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครเขต 4 พรรคภูมิใจไทย และอีกหลายคน ก็ได้ออกมาทักท้วงว่าตนเองไม่ต้องการเลื่อนหมายเลข   แต่สุดท้ายก็ต้องยินยอมลงสมัครไปก่อน และเลื่อนหมายเลขไปตามลำดับของการยื่นเอกสาร  



โดยนายทองเนตร ดูใจ ผอ.กกต.ลำปาง ชี้แจงว่า ลำดับที่ผู้สมัครจับได้เป็นหมายเลขลำดับของการยื่นเอกสาร ไม่ใช่เลขประจำตัว เมื่อยื่นเอกสารและตรวจสอบเอกสารครบแล้ว จึงจะได้หมายเลขประจำตัวที่จะนำไปหาเสียง 





แต่ทางผู้สมัครก็ได้ทักท้วงว่าทาง กกต.ไม่ได้มีการชี้แจงเช่นนี้ก่อนจะจับหมายเลข และเหตุใดจึงไม่ตรวจสอบเอกสารให้เสร็จก่อนจึงจับหมายเลข จะได้ความชัดเจน ซึ่งทาง ผอ.กกต.ก็ยืนยันให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ กกต.กำหนดไว้

ต่อมา นายจินณ์ ถาคำฟู ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ลำปาง พรรคภูมิใจไทย  ได้เดินทางเข้าลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง  หลังจากมีปัญหาลำดับหมายเลขของผู้สมัครดังกล่าว



นายจินณ์ แจ้งว่า ผอ.กกต. เขต1 ได้เนินการรับสมัครผู้สมัคร ส.ส.โดยมิชอย โดยได้ดำเนินการตัดสิทธิประโยชน์ โดยพฤติการณดำเนินการมิชอบ ในหลายประเด็น คือ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เวลา 07.20 น. นายจินณได้มาลงชื่อเพื่อสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ลำปางเขต 1  ต่อมาเวลา 08.30 น. ผอ.กกต.เขต 1 ออกมาประกาศว่าพร้อมที่จะจับหมายเลขใครจับก่อนจับหลัง ในการจับหมายเลขผู้สมัครในครั้งนี้  โดยนายจินณ์ จับได้หมายเลขประจำตัวหมายเลข 2  โดยที่ยังไม่ได้มีการรับสมัครและตรวจสอบเอกสารของผู้สมัคร เมื่อทำการตรวจสอบเอกสาร ตนได้ติดขัดเรื่องเอกสารนิดหน่อยเรื่องถิ่นที่อยู่ ผอ.กกต. เขต1 ไดตัดสิทธิ์หมายเลขของตน ไม่ให้ได้หมายเลข 2 โดยเลื่อนผู้สมัครลำดับต่อไปขึ้นมาแทน 




การดำเนินการดังกล่าว กกต.ต้องมีการตรวจสอบเอกสารของผู้สมัครก่อนทำการรับสมัคร แต่กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว โดยให้จับหมายเลขก่อนทั้งที่ยังไม่มีการตรวจเอกสาร

ทั้งนี้ จากกรณีความขัดแย้งและปัญหาที่เกิดขึ้นการรับสมัครเลือกตั้งเขต 1 และ เขต 4 ลำปาง นั้นทราบว่า กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดลำปาง จะประชุมหารือและขอความเห็นจาก กกต.กลางโดยด่วนต่อไป







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์