วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

จับตา! สนามเลือกตั้งลำปาง เขต 1 ผู้สมัครต่างขยันขันแข็งลงพื้นที่หาเสียง หวังชิงเก้าอี้ ส.ส.

 


สนามเลือกตั้งลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 1  ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอเมืองลำปาง (ยกเว้นตำบลบ้านแลง ตำบลบ้านเสด็จ เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และตำบลพิชัยนอกเขตเทศบาลนครลำปาง) และอำเภอห้างฉัตร   เขตนี้ มีผู้สมัคร ส.ส.เข้าช่วงชิงเก้าอี้กัน 12 คน จาก 12 พรรคการเมือง




          อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม   “กิตติกร โล่ห์สุนทร”  พรรคเพื่อไทย เบอร์ 5 กลับมาช่วงชิงตำแหน่งอีกครั้ง   ด้วยดีกรีการได้รับเลือกเป็น ส.ส.ลำปางหลายสมัย   และมีแรงหนุนจาก พ่อไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  และ พี่สาว ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง ที่ลงพื้นที่ต่อเนื่องมีผลงานเด่นชัดและเป็นทุนเดิมสะสมไว้แล้ว  ทำให้พรรคเพื่อไทย มีสมาชิกและฐานคะแนนเป็นทุนเดิมมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์




          ส่วนพรรคที่ท้าชนท้าชิง พรรคที่ร้อนแรงที่สุดไม่พ้น “ก้าวไกล” ที่ส่ง "ไก่ ทิพา ปวีณาเสถียร" เบอร์ 8  ลงสมัครอีกครั้ง หลังเคยลงสมัครในนาม พรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 62 ในครั้งนั้นได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2  ห่างจากกิตติกรไม่ถึง 2 พันคะแนน   ขณะที่เครือข่ายคนรุ่นใหม่และนิสิตนักศึกษามหาลัย  อาชีวศึกษาในพื้นที่ เขต1 คือ พลังเสียงและพลังเงียบใหญ่ที่เบื่อหน่ายการเมืองเก่าๆ ต้องการพลิกการเมืองใหม่ให้เกิดขึ้น




          อีกคนที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ อดีต สจ. “จินณ์  ถาคำฟู”  เบอร์ 9 ครั้งนี้กลับมาลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย   ซึ่งเมื่อปี 2562   จินณ์ ทำผลงานไว้ได้ดีเมื่อครั้งลงสมัครกับพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 3  ทำให้มีฐานเสียงเดิมอยู่   ข้อได้เปรียบก็คือ เป็นผู้สมัครที่กล้าพูด กล้าชน หากขยันออกพบปะประชาชน แนะนำพรรคภูมิใจไทย อาจจะทำให้มีชื่อติดโผ 1 ใน 3 ได้อีกครั้ง  





ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ส่งผู้สมัครหน้าใหม่ หมอกบ "ระพีพรรณ โพธิ์ทอง"  เบอร์2   บิ๊กป้อม พลเอกประวิทย์  หัวหน้าพรรค และ ร้อยเอกธรรมนัส แกนนำพรรคคนดัง สนับสนุนให้โอกาสผู้หญิงแกร่ง และพลังหญิงสู้เต็มที่  โดยมีฐานเสียงของพรรคเดิมอยู่บางส่วน และยังมีฐานจาก ไพฑูรย์ โพธ์ทอง นายก ทม.เขลางค์นคร อยู่ไม่น้อย ที่ผันตัวมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้กับภรรยาคนเก่ง  ชัยชนะของ เบอร์2 ขึ้นกับทีมดีมีคุณภาพกับแผนยุทธศาสตร์จัดตั้งคะแแนนไปพร้อมกับมีกระแส และม้ามืดโค้งสุดท้าย




          ด้านพรรคเก่าแก่ อย่างประชาธิปัตย์  ส่ง  “ธนิตศักดิ์ ทวีพรจิรภาคย์”  เบอร์ 11  ลงสมัคร โดยมีทั้ง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา  คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค มาลงพื้นที่ช่วยหาเสียง ชูความเป็นพรรคเก่าแก่ ที่คนลำปางมีส่วนร่วมในการก่อตั้ง  แม้โอกาสได้ ส.ส.ไม่มากนัก แต่ขอฝากชาวลำปางพิจารณา 




  ส่วนพรรคอื่นไม่ว่าจะเป็น  เบอร์ 1 นายชัยวัฒน์ เชื้อสกุล พรรคไทยสร้างไทย   เบอร์ 3 นายพนมเธียร ศิระธนรักษ์  พรรคเสรีรวมไทย   เบอร์ 4 นางธมลวรรณ จินากุล พรรคเพื่อชาติ  เบอร์ 6 นายเจษฎา  ฟูกุล พรรครวมไทยสร้างชาติ  เบอร์ 7 พ.ต.อ.ณรงค์ จันทราช พรรคเพื่อชาติไทย   เบอร์ 10  นายอรหันต์ คันใจ พรรคชาติพัฒนากล้า   และเบอร์ 12 นายสายัณห์ ใหม่ทา พรรคไทยศรีวิไลย์  จะได้คะแนนมากหรือน้อย  อยู่ที่ความขยันลงพื้นที่ต้องพบปะประชาชนมากที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสร้างศรัทธา และการยอมรับของประชาชนผู้ลงคะแนนเสียง

เลือกตั้งปี 2566 สถานการณ์หลายอย่างเปลี่ยน และผลงานพรรคใดจะเข้าตากรรมการ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมากันบ้าง  ทั้งพลังชาวลำปาง และพลังเงียบจะเป็นผู้ชี้ขาด




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์