วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ลุ้น..สนามเลือกตั้งเขต 2 ศึกชิงดำสองตระกูลดัง เจ้าของพื้นที่เก่า อีกทั้งต้องจับตากระแสคนรุ่นใหม่เทคะแนนให้ใคร

 


สนามเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ลำปาง ประกอบด้วย อ.เมืองลำปาง  เฉพาะ ต.บ้านแลง และต.บ้านเสด็จ  อ.งาว อ.แจ้ห่ม อ.วังเหนือ และ อ.เมืองปาน  จะพูดได้ว่าเป็นศึก 2 ตระกูลดังระหว่าง “โล่ห์สุนทร” และ “พยัคฆบุตร” ก็น่าจะพูดได้ เพราะ 2 ตระกูลดังนี้ ครองเก้าอี้ ส.ส.มายาวนาน   แต่ในเขตนี้ก็มีผู้สมัคร ส.ส.มาช่วงชิงกันถึง 11 คน 11 พรรคการเมือง




พรรคดังที่เข้าชิงชัย  พรรคเพื่อไทย เบอร์ 5 น๊อต "ธนาธร โล่ห์สุนทร " อดีต ส.ส.ลำปาง 1 สมัย มีฐานเสียงจากสมาชิกพรรคหนาแน่น  จากคุณพ่อ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.เขต 2 สมัยที่ผ่านมาทำผลงานไว้ค่อนข้างดี ไหนจะมีพี่สาวอย่าง ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง  ที่วางรากฐานไว้อย่างแน่นหนาอีกคน 




แต่คู่แข่งที่น่ากลัว ก็คือ  ต่อง"ภาวัฒน์ พยัคฆบุตร" เบอร์ 1 พรรคไทยสร้างไทย  ทายาทอดีต ส.ส.หลายสมัย  วาสิต พยัคฆบุตร  และ ประภาศรี พยัคฆบุตร อดีต นายกเทศมนตรีตำบลแจ้ห่ม 3 สมัย  ซึ่งคลุกคลีอยู่ในพื้นที่มายาวนาน  มีฐานเสียงฝังลึกมาหลายสมัย แม้วาสิตจะห่างสนามมาหลายปี  แต่อะไรก็ไม่แน่นอน  การเมืองย่อมพลิกล๊อกได้เสมอ




เขตนี้ยังมี "จินดา วงศ์สวัสดิ์" อดีต ส.ส.ลำปางอีกคน ผู้สมัครจากพรรคลุงป้อม  พลังประชารัฐ เบอร์ 8 ออกลงพื้นที่พบปะชาวบ้านล่วงหน้ามาเกือบ 2 เดือน เพื่อตุนคะแนน คาดว่าจะได้เสียงแบ่งไปไม่น้อย  ต้องดูฝ่ายยุทธศาสตร์ของพรรคด้วยว่า จะงัดกลยุทธอะไรออกมาช่วยผู้สมัครได้มากน้อย  เพราะครั้งที่แล้ว ดาชัย ทำคะแนนไว้ดีพอสมควรในเขตนี้ 




ส่วนกระแสความนิยม ยังต้องจับตามองดีๆ สำหรับ "กฤตภพ สติดีนิติวงค์" เบอร์ 6 พรรคก้าวไกล คนอำเภอวังเหนือ  เลือกตั้งครั้งที่แล้วทำคะแนนไม่ขี้เหร่เลย มาเป็นอันดับ 3  และในปีนี้ยังมีกระแสจากพรรคและหัวหน้าพรรค  เข้ามาสนับสนุน  ต้องรอดูว่าฐานคะแนนจากคนรุ่นใหม่ นักศึกษา คนหนุ่มสาว ในเขต 2 จะเทให้มากน้อยเพียงใด  




"ดลนรุตม์ ชาญเศรษฐีนนท์" เบอร์ 10 พรรครวมไทยสร้างชาติ   มีดีกรีเป็นอดีตนายกเทศมนตรีตำบลหลวงใต้ อ.งาว ลูกนักธุรกิจใหญ่และกว้างขวาง อ.งาว  คลุกคลีอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอ  แต่ฐานคะแนนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.งาว   ส่วน วังเหนือ แจ้ห่ม เมืองปาน ขึ้นอยู่กับความสามารถและความขยันลงพื้นที่  แต่ไม่ง่ายสำหรับผู้สมัครมือใหม่  




ส่วนพรรคประชาธิปัตย์  ปุ้ย กัญญารัตน์ วงศ์วรกุลกิ เบอร์ 4  อาจจะยื้อแย่งคะแนนจากหนุ่มสาวไปได้ส่วนหนึ่ง   ขณะที่ ครูยอด  ฐานศักดิ์  ศรีพงษ์ใหญ่ เบอร์ 2 จากพรรคภูมิใจไทย  ก็น่าจับตามองไม่น้อย




สำหรับพรรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น  เบอร์ 3 นายรุ่งโรจน์ เอื้อจริง  พรรคเสรีรวมไทย  เบอร์ 5 นายแดนไกร ท่าคร่อง พรรคเพื่อชาติ   เบอร์ 9 นายจิตร ใจจุน พรรคชาติพัฒนากล้า  และเบอร์11 นายจรัสรัตน์ ทัศนา พรรคไทยศิวิไลย์  ต้องขยันขันแข็งลงพื้นที่ให้ประชาชนเห็นหน้าเห็นตากันถี่ๆ และมีความพยายามอย่างหนัก  อาจจะมีโอกาสทำคะแนนในพื้นที่ได้  



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์