วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สุดอลังการ ขบวนรถม้า "เทศกาลรถม้าคาร์นิวัลนครลำปาง" แห่งเดียวในประเทศ


      

        วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 18.00 น.ที่บริเวณสถานีรถไฟนครลำปาง นายชัชวาลย์  ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลรถม้าคาร์นิวัลนครลำปาง ภายใต้โครงการเที่ยวลำปาง 365 วันประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง โดยมีนายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก





        สำหรับงานเทศกาลรถม้าคาร์นิวัลนครลำปาง กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2566 โดยได้มีการปล่อยขบวนพาเหรดรถม้าคาร์นิวัล กว่า 13 ขบวน โดยขบวนเริ่มจากหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ไปตามเส้นทางถนนฉัตรไชย ห้าแยกหอนาฬิกา  และไปตามเส้นทางถนนบุญวาทย์ สิ้นสุดขบวน ณ มิวเซียมลำปาง  ประกอบด้วย

        ขบวนรถม้าเทิดพระเกียรติ ฯ ขบวนรถม้านานาชาติ ขบวนรถม้าลำปางเรอเนซองส์ ขบวนรถม้าแฟนซีโลกสร้างสรรค์   ขบวนรถม้ากลุ่มคาวบอย 1800 ย้อนยุคตะวันตก ขบวนรถม้าแฟนซี แบบต่างๆ จากหน่วยงานในจังหวัดลำปาง สุดตระการตาด้วยระบบแสง สี เสียง เอฟเฟ็คที่ยิ่งใหญ่





สำหรับกิจกรรมในวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2566 การแข่งขันกีฬาขี่ม้าคาวบอย ลำปางคัพ  มีฟาร์มมาร่วมแข่งขันจากทั่วประเทศไทยกว่า 20 ฟาร์ม  กิจกรรมการประกวดธิดาอาชา การแสดงของกลุ่มคาวบอย วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 การประกวดธิดาอาชา MISS CANIVAL และวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 การแสดงแฟชั่นโชว์และตัดสินการประกวด YOUNG DESIGNER CONTEST 2023 ณ  ปางหลวงการ์เด้น  อ.เมืองลำปาง   







    จังหวัดลำปางมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานได้ขนานนามว่าเมืองแห่ง "รถม้า"เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น สำคัญคู่เมืองลำปางในการต้อนรับคนต่างถิ่น  รถม้าและ "ม้า"ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวลำปางที่ยาวนานนับเป็นเวลากว่า 100 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2459 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวนรถม้าที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง มากกว่า 100 คัน และมีมากที่สุดในประเทศไทยและในอาเซียน  ปัจจุบันรถม้ามีความสำคัญในการให้บริการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดเดียวที่ให้ "ม้า" วิ่งบนท้องถนนเคียงคู่กับรถยนต์




นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางโดยมีการแสดงประกอบขบวนในรูปแบบคาร์นิวัลอันน่าตื่นตาตื่นใจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวที่จังหวัดลำปางและก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์