วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เปิดคะแนน 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ชาวลำปางออกเสียงให้ ส่องเป็นธรรม-พลังสังคมใหม่ พรรคการเมืองหน้าใหม่ ร่วมขับเคลื่อนรัฐบาล



วันที่ 18 พ.ค.66  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล  จับมือ 8 พรรคการเมือง แถลงจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย โดยได้รัฐบาลผสม 313 เสียงภายใต้การนำของพรรค ก.ก. ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล (152 ที่นั่ง), พรรคเพื่อไทย (141 ที่นั่ง), พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง), พรรคไทยสร้างไทย (6 ที่นั่ง), พรรคเสรีรวมไทย (1 ที่นั่ง) พรรคเป็นธรรม (1 ที่นั่ง) พรรคพลังสังคมใหม่(1 ที่นั่ง)  และพรรคเพื่อไทรวมพลัง(1 ที่นั่ง)  ซึ่งคิดเป็น 62% ของสมาชิกทั้งสภา 500 คน โดยจะร่วมการจัดทำข้อตกลงร่วม หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงานร่วมกัน และวาระร่วมของทุกพรรค และจะแถลงต่อสาธารณะในวันที่ 22 พ.ค. ที่จะถึงนี้



สำหรับผลคะแนนของพรรคร่วมรัฐบาลที่ จ.ลำปาง เป็นอย่างไรไปดูกัน  เริ่มจากพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 จากชาวลำปางนั้น แน่นอนว่าคือ พรรคก้าวไกล ได้ไป 192,547 คะแนน รองลงมาคือพรรคเพื่อไทย 166,192 คะแนน  พรรคเสรีรวมไทย 4,765 คะแนน   พรรคเป็นธรรม 3,318 คะแนน  พรรคไทยสร้างไทย 2,896 คะแนน พรรคพลังสังคมใหม่ 2,641 คะแนน พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 716  คะแนน  และพรรคประชาชาติ 626 คะแนน

พรรคที่น่าจับตามอง ซึ่งไม่มีการส่ง ส.ส.เขตลงสมัครแม้แต่คนเดียว แต่ได้รับคะแนนจากชาวลำปางไป 3,318 คะแนน มากกว่าพรรคดังอย่างไทยสร้างไทย ของคุณหญิงหน่อย  และได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล นั่นคือ พรรคเป็นธรรม   ซึ่งมีนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายกัณวีร์ สืบแสง เป็นเลขาธิการพรรค และเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1  การเลือกตั้งครั้งนี้ส่งผลให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 1 ที่นั่ง นั่นคือนายกัณวีร์ สืบแสง

พรรคเป็นธรรม มีนโยบายหลักๆ เช่น  ยุบการปกครองส่วนภูมิภาค เห็นด้วยกับการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง  พัฒนาเศรษฐกิจชายแดน สร้างสันติภาพในปาตานี ยกเลิกกฎหมายพิเศษทุกฉบับที่ใช้ในปาตานี  แก้ไขกฎหมายความมั่นคง  ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฎิรูปกองทัพ ถอนทหารออกจากพื้นที่ปาตานี  ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร  ยุบ ศอ.บต.และ กอ.รมน. และสร้างรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า เป็นต้น    ซึ่งคล้ายกับนโยบายของพรรคก้าวไกล ในการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้   ถือว่าเป็นพรรคที่เหมาะสมในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ส่วน พรรคพลังสังคมใหม่ อาจจะคุ้นหูคุ้นตา เนื่องจากมีการส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งแบ่งที่ จ.ลำปาง  2 เขตด้วยกัน คือเขต 3 และ เขต 4   และเมื่อครั้งการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4  ลำปาง พรรคนี้ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งขันเช่นกัน  โดยชูนโยบายช่วยค่าใช้จ่ายสวัสดิการค่าครองชีพพื้นฐานให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 100,000 บาทต่อปี โดยรวมผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบี้ยคนชรา คนพิกา รวมทั้งยกระดับสวัสดิการพนักงานเอกชนตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม ในค่ารักษาพยาบาลฟรี สำหรับ พ่อ แม่ สามี ภรรยา รวมทั้งบุตร รวมทั้งค่าเล่าเรียนฟรีบุตรของผู้ประกันตน

 โดยทางหัวหน้าพรรค ดร. เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ  ซึ่งเป็นชาว จ.น่าน ก็เดินทางมาลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่ จ.ลำปางอยู่บ่อยครั้ง  พร้อมได้ทำการเปิดสาขาพรรคพลังสังคมใหม่ ที่  ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ด้วย   

แม้ผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขตจะไม่ได้รับเลือกตั้งแม้แต่เก้าอี้เดียว แต่คะแนนจากพรรค ส่งผลให้ ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ได้เป็นว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มาร่วมรัฐบาล 1 ที่นั่งด้วยกัน ถือว่าเป็นพรรคการเมืองชาวเหนือที่ได้เข้าร่วมรัฐบาล  

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์