วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

กลุ่มทุนยังรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ต่อเนื่อง ล่าสุดตามไปยึดคืนผืนป่ากว่า 80 ไร่



กลุ่มทุนยังรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย ท้องที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ ต่อเนื่อง ล่าสุดตามไปยึดคืนผืนป่ากว่า 80 ไร่ 



         โดยการอำนวยการชอง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธุ์ รอง.สว.กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง ประสานงานไปยัง นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายถนอม โพธิ์วิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13(แม่เมาะ) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) สนธิเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง กว่า 30 นาย เดินทางไปยังป่าทางด้านทิศตะวันออกของ บ้านสบป้าด หมู่ 1 ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง





          หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้ ล้อมรั้วครอบครองผืนป่า โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่ทางเจ้าหน้าที่ ออกตรวจตราและตรวจยึดจับกุมมาแล้วหลายครั้งก็ตามแต่ กลุ่มทุนก็ยังไม่เคยโดนจับได้สักที เพราะทราบการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากว่าทางเข้าออกหมู่บ้านมีเส้นทางเดียวคือต้องผ่านกลางหมู่บ้านเข้าไปในผืนป่า ทำให้กลุ่มทุนทราบการเคลื่อนไหวหลบหนีได้ตลอด และในการเดินทางเข้าตรวจสอบในครั้งนี้เช่นกัน เจ้าหน้าที่ต้องลัดเลาะลำห้วยเส้นทางป่าเข้าไปยังจุดหมายที่ได้รับแจ้งจำนวน 5 จุด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าโล่งเตียน เริ่มมีการขึ้นโครงสร้างก่อสร้างบ้านพัก ขุดสระกักเก็บน้ำ รวมรั้วเกือบรอบทั้งหมด จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวทั้ง 5 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งช่าติป่าแม่จางฝั่งซ้าย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่คืน 




สรุป 

จุดที่ 1.ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 14 -2-88 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างถาวร จำนวน 3 หลัง 

จุดที่ 2.ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 23-3-18 ไร่

จุดที่ 3.ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 31-2-33 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างถาวร จำนวน 1 หลัง

จุดที่ 4.ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 8-3-59 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างถาวร จำนวน 1 หลัง

จุดที่ 5.ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 1-1-37 ไร่ ค่าเสียหายภาครัฐเบื้องต้นรวมทั้งสิ้น 5,453,871 บาท

จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะหามาตรการที่เข้มงวดกวดขันให้มากยิ่งขึ้นในการออกลาดตระเวนป้อกงันการบุกรุกแผ้วถางป่าอย่างต่อเนื่อง


Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม, 2566 07:00

    ตัวการที่ ทำลายป่าตัวจริงคือรถแบคโฮที่บอกว่าเคลียร์เจ้านานแล้วไม่มีปัญหา ระยะเวลาที่บุกรุกป่ารถจอดอยู่ในพื้นที่ ที่ถูกบุกรุกทุกวันติดต่อกันเป็นเดือนๆแต่ไร้เงาเจ้าหน้าที่ ถ้าจะเอากันจริงๆ ไม่ยากหรอกครับ ชาวบ้านบางคนยังมีคลิปที่ถ่ายไว้เห็นตัวรถชัดเจนและรู้ด้วยว่าใครคือเจ้าของรถ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์