วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การเพาะปลูกโกโก้ จ.ลำปาง แปรรูปโดยวิธีทางธรรมชาติเกือบทุกขั้นตอนได้ความปลอดภัยและมาตรฐานรับรอง จนเป็นสินค้าส่งออกสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่

 



เมื่อพูดถึงโกโก้เป็นไม้ผลที่เก็บเอาเมล็ดไปทำผงโกโก้ และช็อกโกแลต เป็นพืชเขตร้อน ปลูกง่าย ปลูกได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย หลายคนที่เคยลิ้มรองรสชาติ ต่างก็ติดใจกับผลผลิตที่แปรรูปที่ได้จากโกโก้ และที่ผ่านมาส่วนใหญ่ หลายๆคนไม่เคยเห็นต้นโกโก้ หรืออาจจะเห็นในทีวีวี สื่อสิ่งพิมพ์ โลกออนไลน์ต่างๆ

จ.ลำปาง มีศูนย์การเรียนรู้บริษัทไทยคอฟฟี่ & โกโก้จำกัด หรือ โกโก้ฟาร์มลำปาง ตั้งอยู่ ติดรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดลำปาง ถ.สายลำปาง-แม่ทะ ฝั่งขาเข้าเมืองลำปาง ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง   ภายในศูนย์ฯมีแปลงปลูกโกโก้ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากโกโก้ ที่ทำด้วยขั้นตอนธรรมชาติเกือบทั้งหมด และกำลังเป็นที่สนใจของเกษตรกร ประชาชนทั่วไป ที่ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงได้ชิมรสชาติโกโก้ ที่ทุกขั้นตอนใช้วิธีทางธรรมชาติเกือบทั้งหมดทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มา มีประโยชน์คุณค่าต่อร่างกาย รวมไปถึงเป็นสินค้าส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย




อาจารย์ปฐม มีแก้ว วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านปลูกโกโก้ หุ้นส่วน บริษัทไทยคอฟฟี่ & โกโก้จำกัด ได้รับเกียรติ คณะดูงานจากจังหวัดลำปาง นำโดยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปางฯ ได้พาเข้าชมแปลูกโกโก้ รวมไปถึงชมขั้นตอนต่างๆในการแปรรูปโกโก้ จนเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆวางจำหน่ายและส่งออกไปต่างประเทศ

 อาจารย์ปฐม มีแก้ว กล่าวว่า โกโก้ผลสีเขียวที่สุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง  ส่วนผลสีแดงจะเป็นสีส้ม ผลด้านในจะมีเมล็ดประมาณ 35-40 เมล็ด  มีความหวานคล้ายมังคุด  เมล็ดจะมีความฝาด จากผลสดจะต้องนำไปหมักใช้เวลาประมาณ 6 วัน เพื่อนำมาเพาะพันธุ์ และนำไปแปรรูปเป็นโกโก้รับประทาน  ส่วนเปลือกสามารถนำไปใช้เลี้ยงสัตว์ได้



ด้าน คุณธนวัฒน์ ล้อพิสิทธิ์ และคุณอภัสรา โคยาม่า หุ้นส่วน บริษัทไทยคอฟฟี่ & โกโก้จำกัด ที่เป็นเจ้าของพื้นที่แปลงปลูกโกโก้แห่งนี้ เปิดเผยว่า ตนเองริเริ่มปลูกโกโก้ มาแล้วอย่างเข้าปีที่ 9 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเพาะต้นกล้า ส่งเสริมเพาะปลูกต้นโกโก้ จนถึงปัจจุบัน คาดว่ามีกว่า 5 แสนต้นที่อยู่ในเครือข่ายร่วมกัน ทั้งภาคเหนือ อีสาน  และที่ จ.ลำปางแห่งนี้ เป็นอันดับต้นๆของภูมิภาคในเรื่องการแปรรูป โกโก้จากธรรมชาติเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆทั้งจำหน่ายในพื้นที่ทั่วไปรวมไปถึงส่งออกไปยังต่างประเทศ



คุณธนวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันโกโก้ที่ดื่มกันส่วนใหญ่จะเป็นโกโก้อุตสาหกรรม  มีการแปรรูปและสกัดสิ่งมีประโยชน์ออกไปแล้ว  ซึ่งของเราเป็นการแปรรูปจากธรรมชาติ จะมีความหลากหลายของรสชาติ  นำไปทำให้การสัมผัสรสดีกว่าโกโก้อุตสาหกรรม  มีคุณค่าทางโภชนาการ สารอาหาร  ไขมันโกโก้ เป็นไขมันมีคุณภาพสูง บำรุงร่างกายได้ดี  แต่จะต้องมีการบริโภคอย่างต่อเนื่องจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี  




ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งโกโก้ดิป โกโก้แมส  โดยการนำเมล็ดมาตากแห้ง คั่ว และนำมาบด ทำเป็นชา ผสมในคุกกี้ หรือทำเป็นชอคโกแล็ต  ราคาโกโก้อยู่ที่กรัมละ 1 บาท หรือกิโลกรัมละ 1,000 บาท  หากสนใจสามารถเข้ามาศึกษาที่โกโก้ฟาร์มลำปางอย่างละเอียดได้ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์