วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

อุตุฯลำปาง เผยเตรียมรับมือฝนทิ้งช่วงกลางเดือนมิถุนายน อาจขาดแคลนน้ำทางการเกษตร

 



จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา  ทางผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปางเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน ปี2566 กลางเดือนมิถุนายน ฝนจะทิ้งช่วง และเริ่มตกชุกอีกครั้งเดือนสิงหาคม

นายสิทธิพันธ์ มณีท่าโพธิ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า  ปีนี้จะเข้าสู่เอลนิญโญ่ คือฝนจะน้อยลงกว่าค่าปกติร้อยละ 5  ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจะเริ่มมีฝน ไปจะถึงต้นเดือนมิถุนายน  จากนั้นช่วงกลางเดือนมิถุนายนฝนจะเริ่มทิ้งช่วง และทำให้เกิดความแห้งแล้ง อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร  กระทบต่อพืชที่อยู่นอกเขตชลประทาน และพื้นที่แล้งซ้ำซาก  ซึ่ง จ.ลำปางมีการปลูกนอกเขตค่อนข้างมาก  จะต้องดูปริมาณน้ำต้นทุนหรือแหล่งน้ำที่มีอยู่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่

ต่อมาช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน  ฝนจะเริ่มตกชุกมากขึ้น  จะมีพายุที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ ประมาณ 1-2 ลูก จะมีผลทำให้ฝนทางภาคเหนือค่อนข้างเยอะขึ้น  ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด 

ทั้งนี้ เกษตรกรจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งติดตามรายงานพยากรณ์อากาศ นำข้อมูลมาปรับใช้ในการบริหารการปลูกพืชต่างๆ ถ้าฝนตกเหนือเขื่อนมีน้ำเข้าเขื่อนก็จะไม่เดือดร้อนมากนัก

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์