วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ลำปางยึดไม้เถื่อนล็อตใหญ่ พบเชื่อมโยงขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ที่ประสบอุบติเหตุรถ 10 ล้อบรรทุกไม้ พลิกคว่ำที่พิษณุโลก เมื่อกลางเดือน พ.ค.



           เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 มิ.ย.66  นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก 4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธุ์ รอง.สว.(ป.) กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง ประสานงานไปยัง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ห้างฉัตร นำกำลังเข้าจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนผิดกฏหมาย ที่กำลังลำเลียงไม้เถื่อน เป็นประดู่แผ่นเหลี่ยมขนาดใหญ่กว่า 100 แผ่น  นำขึ้นรถกระบะคอก เตรียมจะขนย้ายออกพื้นที่ เหตุเกิดบริเวณป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านส้มป่อย ม.6 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 คน ส่วนที่เหลือ 4-5 คนได้วิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง




            โดยในที่เกิดเหตุ จุดแรกเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะคอกบรรทุก สีขาวป้ายทะเบียนจังหวัดลำปาง ที่ใส่ไม้ประดู่แผ่นเกือบเต็มลำรถแล้ว 1 คัน และไม้ประดู่แผ่นที่เตรียมจะขนขึ้นรถอีกจำนวนหนึ่ง  พบโทรศัพท์มือถือในที่เกิดเหตคุ 3 เครื่อง ยาบ้าสีส้มบรรจุถุงพลาสติกประมาณ 20 เม็ด และอยู่ในฟลอยกำลังเสพอีก 1 เม็ด เสื้อผ้ารองเท้าแตะจำนวนหนึ่ง ซึ่งจุดนี้ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้หมด

 





            ส่วนอีกจุดห่างไปประมาณ 10 เมตร พบรถยนต์กระบะบรรทุกสีขาวป้ายทะเบียนจังหวัดลำปาง  อีก 1 คันจอดอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีกองไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่เตรียมขนขึ้นรถ  จุดนี้สามารถจับกุมตัวคนขับรถยนต์กระบะคอกคันดังกล่าวได้ คือนายประทีป ชาว ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยอมรับสารภาพาว่า แค่มารับจ้างบรรทุกเท่านั้น ในราคา 5 พันบาท ทำเป็นครั้งแรก เนื่องจากคนที่ประกอบอาชีพรถกระบะคอกบรรทุกที่รู้จักกันโทรมาชักชวนจึงรีบมา เพราะจะส่งค่างวดรถ ตนยังหางานไม่ได้จึงรีบขับรถมาที่เกิดเหตุและกำลังจะถอยรถเข้าไปบรรทุกไม้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดังกล่าว

 




             ขณะที่ นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า ขบวนการมอดไม้นี้เป็นกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติ ที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบขนย้ายไม้เถื่อนเพื่อออกนอกประเทศตามออเดอร์อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่ไปประสบอุบัติเหตุ รถสิบล้อที่ ฝบรรทุกไม้เถื่อนเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เมื่อกลางเดือน พ.ค.66 ที่ผ่านมา จึงได้ออกหาข่าวแกะรอย จนกระทั่งสืบทราบว่ามีการน้ำไม้เถื่อนที่ลักลอบมาจากพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน เอามาซุกซ่อนบริเวณดังกล่าว จึงได้แอบติดตั้ง กล้อง spatan เพื่อดูความเคลื่อนไหวบริเวณจุดขึ้นไม้ เพื่อหวังจะจับตัวการให้ได้ แต่ในวันนี้มีการเคลื่อนไหวโดยมีการนำรถกระบะคอกเข้ามาขนไม้  จึงรีบเข้าจับกุมก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไม้ของกลางออกไป

 





             ทั้งนี้ ยังพบว่าขบวนการมอดไม้รับรู้ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างเห็นได้ชัด เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าในรถยนต์กระบะคอกมีเครื่องตรวจจับโลหะ เพื่อสแกน เครื่อง GPS ที่ทางเจ้าหน้าที่ใช้ฝังในไม้เถื่อนเพื่อติดตามขบวนการลักลอบขนย้ายไม้อีกด้วย
             หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดเบื้องต้นแล้วได้ทำตามกฎหมายใหม่ คือมีการประสาน อัยการในพื้นที่รับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีทางกฏหมายต่อไป    

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์