วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ชาวอำเภอเหนือ จ.ลำปาง ร่วมพิธีบวงสรวงรําลึกประวัติศาสตร์เจ้าพ่อพญาวัง ประจําปี2566



เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่16 มิถุนายน 2566  ที่ลานศาลเจ้าพ่อพญาวัง ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต รมช.มหาดไทย เป็นประธานพิธีงานบวงสรวงเจ้าพ่อพญาวัง โดยมีนายชัยยันต์ ศรีขัตย์ นายกเทศมนตรีตําบลบ้านใหม่ ในนามคณะกรรมการดําเนินงาน พร้อมด้วยส่วนราชการผู้นําท้องถิ่นและประชาชนชาวอําเภอวังเหนือ ไปร่วมพิธีกันจำนวนมาก

ในตํานานมีการบ้นทึกไว้ว่า"เมืองวัง" หรืออําเภอว้งเหนือในปัจจุบ้นเจ้าพ่อพญาวังเป็นเจ้านายฝ่ายเหนือสายพระประยูรญาติของพระเจ้าไชยสิริเจ้าเมืองไชยปราการที่พ่ายแพ้กลศีก จนเสียเมืองให้แก่พระเจ้าเสือขวานฟ้ามหาราช และได้พาเอาข้าราชบริพารเสนาอํามาตย์ไพร่พลลงมาทางใต้ไปตั้งถิ่นฐานที่สุวรรณภูมิ(เมืองอู่ทอง) ส่วนพญาวังได้แยกมาตั้งถิ่นฐานที่ดงห้วเวียง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์)  จนสร้างเมืองคุ้มวังว้ดวาอารามจนเมืองวังรุ่งเรืองมาตั้งแต่ปี พ.ศ.1702



ตํานานเล่าขานถึงพญาวังว่าเป็นคนมีคาถาอาคมแรงกล้ามาก อยู่ยงคงกระพัน ต่อมามีกองโจรบุกปล้นสดมที่เมืองวังจนชาวบ้านหวาดกลัวความโหดร้าย  พญาว้งโกธรมากจึงยกพลมาต่อสู้ แต่ด้วยกําลังมีน้อยกว่า พญาวังเสียท่าถูกโจรจับตัวไป ก่อนนํามาขังไว้ที่บ้านทุ่งกว้างหรือบ้านกวาง  ต.วังใต้ อ.วังเหนือ จ.ลําปาง 

ในปัจจุบันต่อมาหัวหน้าโจรได้สั่งประหารชีวิตพญาวัง แต่กระทําใดๆมีดไม้ดาบก็ไม่อาจระคายผิวของพญาวังได้เลย พวกโจรจึงทําพิธีแก้อาถรรพ์  ทำให้ประหารเจ้าพ่อพญาวังได้สมใจ ณ บริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์ในปัจจุบัน  



ทุกวันนี้เจ้าพ่อพญาวังจึงเป็นที่เคารพน้บถือของชาวอําเภอวังเหนืออย่างมาก ใครมีทุกข์ใจทุกข์กายเป็นไข้หายยาก มักจะมากราบอธิษฐานขอพรพญาวังช่วย ก็จะสมใจอยากกัน  ผู้คนที่ข้บรถผ่านหน้าพระอนุสาวรีย์   ถ้ามีเวลาก็จะแวะกราบไหว้สา ผู้สร้างบ้านแปงเมืองวังเหนือ ทำให้เราได้อยู่ร่วมอย่างมีความสุขจนทุกวันนี้


ขอบคุณข้อมูลจากเทศบาลตําบลบ้านใหม่


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์