วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

5 ส.ส.ลำปาง ยกมือโหวต “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี

 




           วันที่ 13 ก.ค. 66  บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาคึกคัก บรรดา ส.ส. และ ส.ว. เดินทางประชุมเข้ารัฐสภาวาระโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 ประกอบมาตรา 159 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563  มีเสียงรับรอบ 302 เสียง แต่มี ส.ว. 4 คนที่ร่วมรับรองด้วย ทั้งที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย ทำให้ประธานสั่งตัดเสียงของ ส.ว. ออก เหลือ 298 

           ต่อมาเวลา 15.50 น. ประธานรัฐสภา ได้ชี้แจงขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการนับคะแนน 6 คน  และตรวจสอบองค์ประชุม  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมเกินครึ่ง   ถือว่าครบองค์ประชุม  จากนั้นจึงเริ่มเปิดโหวตโดยการลงมติอย่างเปิดเผยตามรายชื่อ  

          สำหรับ จ.ลำปาง มี ส.ส.  5 คน เข้าร่วมประชุมและโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ คือ นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย    นางทิพา ปวีณาเสถียร ส.ส.เขต 1 พรรคก้าวไกล   นายธนาธร โล่สุนทร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย  นายชลธานี เชื้อน้อย  ส.ส.เขต 3 พรรคก้าวไกล และ น.ส.รภัสสรณ์ นิยะโมสถ เขต 4 พรรคก้าวไกล  

          ขณะที่ ส.ส.ลำปาง ได้โหวตให้ให้นายพิธา  ทั้ง 5 คน 








 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์