วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เทศบาลนครลำปาง พื้นประเพณีแข่งเรือพายในแม่น้ำวังใจกลางเมืองลำปาง หลัง ไม่มีการจัดแข่งเรือ มานานหลายสิบปีแล้ว



        วันที่ 19 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณท่าน้ำวังหลังโรงพยาบาลแวนแซนต์วูร์ด ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรี รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีนครลำปาง เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือพายเทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1 ขึ้นเพื่อส่งเสริมทักษะด้านกีฬาและมาตรฐานการเล่นกีฬา รวมถึงการออกกำลังกายของคนในพื้นที่ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ สู่การสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน อีกทั้งการแข่งเรือในแม่น้ำวังจุดนี้ไม่ได้จัดขึ้นมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ก่อนเคยใช้ชื่อว่า แข่งเรือเหนือเขื่อนยาง แต่ระยะหลังก็เงียบหายไปนานหลายสิบปี


         จนล่าสุด ทางผู้บริหารเทศบาลนครลำปาง ชุดใหม่ ได้ทำการปรับปรุงฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ (เขื่อนยาง) เป็นฝายพับได้โดยมีลักษณะเป็นฝายเหล็กพับได้ด้วยระบบไฮดรอลิค สามารถควบคุมระดับน้ำได้ตามความต้องการของแต่ละช่วงเวลาและสามารถระบายตะกอนหน้าฝายเดิมออกได้ด้วย วงเงินงบประมาณการก่อสร้าง 34,795,000 (สามสิบสี่ล้านเจ็ดแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ระยะเวลาก่อสร้าง 240 วัน (ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2565 – 22 กุมภาพันธ์ 2566) 


        และปัจจุบันพบว่าสามารบริการจัดการ เรื่องแม่น้ำวังที่ไหลผ่านเทศบาลนครลำปาง ได้เป็นอย่างดี ทางผู้บริหารเทศบาลนครลำปาง จึงได้ จัดการแข่งขันเรือพายเทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1 ขึ้นแบ่งการแข่งขันประเภททีม 10 ฝีพาย ระยะทาง 500 เมตร การแข่งขันประเภททีม 5 ฝีพาย ระยะทาง 300 เมตร จุดปล่อยตัวบริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ 1 ถึงบริเวณสะพานแขวนท่าน้ำสิงห์ชัย (สะพานออเร้นจ์) ท่ามกลางประชาชนนักท่องเที่ยวเข้ามาชมการแข่งขันครั้งนี้กันอย่างคึกคักเพราะไม่มีการจัดการแข่งขันเรือพายในแม่น้ำวังแห่งนี้มานานแล้ว







ขอบคุณภาพ - ชิตพร 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์