วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พิธีฮ้องขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ จัดขึ้นอย่างอบอุ่น ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก



วันที่  28 ส.ค.66 เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีฮ้องขวัญช้างพลายศักดิ์สุรินทร์  หรือพิธีบายศรีสู่ขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมพิธี ที่โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง





ในพิธีได้มีการจัดทำบายศรี 9 ชั้น พร้อมอาหารและผลไม้มงคล  โดยให้พลายศักดิ์สุรินทร์ยืนอยู่ด้านหน้าสถานที่ประกอบพิธีและโยงสายสิญจน์มายังตัวช้าง  ก่อนที่หมอช้าง อาจารย์บุญยัง บุญเทียม  จะเริ่มทำพิธีฮ้องขวัญ ประมาณ 20 นาที  จากนั้นได้ให้ประธานในพิธีพร้อมคณะ โปรยดอกไม้ มอบพวงมาลัย และเลี้ยงสะโตกช้างพลายศักดิ์สุรินทร์  ซึ่งระหว่างประกอบพิธี พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ส่งเสียงร้องเป็นระยะๆ 






นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เปิดเผยว่า หลังจาก 22 ปี ที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ใช้ชีวิตที่ประเทศศรีลังกา จนถึงวันนี้ได้กลับบ้านที่ประเทศไทย  ได้พักรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง  ประชาชนได้คอยติดตามความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายืนอยู่ในผืนดินเกิดได้ เป็นหนึ่งในความภูมิใจของกระทรวงทรัพย์ฯ 

รมว.ทส. กล่าวอีกว่า นอกจากพลายศักดิ์สุรินทร์ยังมีช้างอีกหลายเชือกที่ไม่ได้กลับมาด้วย คือ พลายศรีณรงค์ พลายประตูผา  โดยในเดือนกันยานยนนี้ ทางนางกัญจนา ศิลปอาชา จะเดินทางไปพร้อมคณะจากกระทรวงทรัพย์ฯ ไปที่ประเทศศรีลังกา มีการลงนามบันทึกขัอตกลงแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ  พร้อมใช้งบประมาณส่วนตัวจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษา   ถึงแม้จะไม่สามารถพาช้างกลับมาได้แต่จะพยายามส่งความรู้และเครื่องมือ ไปดูแลช่วยเหลือช้างทุกเชือกที่อยู่ในประเทศศรีลังกา  หวังว่าจะทำให้สุขภาพความเป็นอยู่ของช้างดีขึ้น และไม่ประสบความบาดเจ็บต่างๆเหมือนที่พลายศักดิ์สุรินทร์ประสบมา  








สำหรับ "พิธีฮ้องขวัญ" พลายศักดิ์สุรินทร์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดขึ้นเพื่อให้สมเกียรติและเป็นสิริมงคลแก่พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่รัฐบาลไทยมอบให้ประเทศศรีลังกาในฐานะทูตสันถวไมตรี เพื่อปฏิบัติภารกิจอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพิธีทางศาสนาประจำปีชาติของประเทศศรีลังกา โดยการประกอบพิธีดังกล่าว เป็นการเรียกขวัญให้พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่เย็นเป็นสุข ตามคติความเชื่อของวิถีการเลี้ยงช้าง เพื่อให้ประสบความสำเร็จในระหว่างรักษาอาการป่วย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและสภาพจิตใจที่เป็นปกติ





ทั้งนี้ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคมเป็นต้นไป ในเวลา 14.00 16.00 น. ทุกวัน ซึ่งหลังจากที่ช้างได้ปรับตัวและมีความคุ้นเคยกับแหล่งพักพิงใหม่แล้ว ในอนาคตอาจจะพิจารณาหาช้างที่สามารถเข้ากับพลายศักดิ์สุรินทร์ได้เพื่อให้อยู่เป็นเพื่อนกันและได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์