วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เฝ้าจับตาสถานการณ์น้ำอย่าวงใกล้ชิดหลังมีฝนตกต่อเนื่อง

 



วันที่ 7 ก.ย.66  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจาก ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้รับรายงานปริมาณน้ำฝนจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้า บ้านทุ่งขาม หมู่ 6 ตำบลใหม่พัฒนา จังหวัดลำปาง เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 21.19 น.มีปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมง เท่ากับ 89.0 มิลลิเมตร (สัญญาณไฟสีเขียว) อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำล้นตลิ่งทาวงน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำแม่ยาว





เบื้องต้นพบว่าได้เกิดน้ำไหลหลากเข้ามท่วมพื้นที่พืชสวนไร่นาบ้านทุ่งขามบางส่วนแล้ว แต่ไม่กระทบกับสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนแต่อย่างใด  แม้ว่าหมู่บ้านจะอยู่ในพื้นที่เชิงเขาก็ตาม โดยระดับน้ำในลำน้ำแม่ยาวที่ไหลผ่านแม้จะเพิ่มขึ้ นแต่ก็ยังไม่ล้นตลิ่งและพบว่าเริ่มลดระดับลงแล้ว ซึ่งฝนตกในครั้งนี้ส่งผลทำให้แปลงนาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวกลับพื้นตัวมาอีกครั้งหลังขาดแคลนน้ำในการทำนา





ขณะเดียวกัน ชาวบ้านได้มาสังเกตการณ์ และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ที่บริเวณฝ่ายน้ำล้นลำน้ำแม่ยาว บ้านเข้าซ้อน หมู่ 1 ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือน้ำจะลิ้นตลิ่ง ที่อาจจะไหลเข้าท่วมบ้านที่อยู่ติดลำน้ำแม่ยาวและอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มต่ำได้  เพราะพบว่าระดับน้ำไหลแรงและขุ่น หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องหลังฝนหยุดตก






 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์