วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบไม้เถื่อน ซุกซ่อนกระท่อมในป่า ออเดอร์ส่งออกต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ประสานผู้นำท้องถิ่นให้ข้อมูล

 




วันที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 14.30 น. นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายมงคลกรณ์ เสรีกุลวิวเวทย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 10 (บ้านแลง) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 และ หมู่ 10 ต.บ้านเสด็จ  อ.เมืองลำปาง เข้าตรวจสอบกระท่อมหลังหนึ่ง ที่ปลูกสร้างแบบถาวร 2 ชั้น โดยชั้นล่างปล่อยโล่งมีสแลมสีดำคลุมใต้ถุนบ้านโดยรอบ  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการแปรรูปไม้กระจายไปทั่วรวมทั้งร่องรอยการเข้าออกด้วยรถยนต์ที่คาดว่าบรรทุกหนัก ทำให้ถนนเป็นร่องเข้าไปยังกระท่อมดังกล่าว




เจ้าหน้าที่พบกองไม้ถูกคลุมด้วยสแลมอยู่ 2 กองใหญ่ แต่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เพราะหวั่นว่าอาจจะเป็นการรุกล้ำ  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ด้วยระบบดาวเทียม พบว่าพื้นที่ตั้งกระท่อมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยาง-และป่าแม่อาง บ้านทรายทองหมู่ 3 ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง   เห็นควรว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯและไม่มีรั่วรอบขอบชิด จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ  





เมื่อเปิดดูกองไม้ถูกสแลมปกคลุมไว้ พบว่าเป็นไม้ประดู่แผ่น ขนาดใหญ่นับได้ทั้ง 17 แผ่นเหลี่ยม ไม้ดังกล่าวไม่มีการตีตราไม้ หรือผ่านร่องรอยการใช้งาน อีกทั้งยังพบว่าเป็นไม้ออเดอร์ที่กลุ่มมอดไม้ลักลอบตัดแล้วส่งไปขายต่างประเทศ  ซึ่งไม้ทั้งหมดนี้คาดว่าต้นทางน่าจะมาจาก จ.เชียงใหม่ แล้วมาพักในพื้นที่แห่งนี้ ก่อนที่จะลำเลียงไปยังจังหวัดที่อยู่ติดขอบชายแดน ซึ่งเป็นไม้ที่ค่อนข้างราคาสูงในตลาดมืดค้าไม้เถื่อน และเป็นที่ต้องการของต่างประเทศเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ประดู่ทั้ง 17 แผ่นเหลี่ยม ไม้สักแปรรูป และไม้ประดู่ท่อนจำนวนหนึ่งเพื่อ ส่ง ร.ต.อ.วีระชาติ สุริยา รอง สว.สอบสวน สภ.บ้านเสด็จ มาตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป





ส่วนการเข้าตรวจยึดในครั้งนี้ ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือได้ออกหาข่าวในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องถึง 3 วัน ว่ามีกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติ ลักลอบลำเลียงไม้หวงห้ามที่แปรรูปแล้วแอบเข้ามาซุกซ่อนในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยจะอำพรางมากับรถยนต์กระบะคอก ทำทีอำพรางเป็นการขนพืชผลทางการเกษตร  มีการอำพรางด้วยกระสอบยัดฟางข้าว ทำให้เล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปหลายครั้ง 

 






และในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบและพบร่องรอยกระสอบเศษฟางข้าว ต้องสงสัยตลอดเส้นทาง จึงตามแกะรอยจนกระทั่งมาเจอกระท่อมหลังดังกล่าว และพบว่ามีการซุกซ่อนของกลางไว้ นอกจากนี้พบว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบๆกระท่อมหลังนี้ด้วย คาดว่าจะเอาติดตามการเคลลื่อนไหวคนผ่านเข้าออก แต่มีการแกะเอาเซิฟเวอร์ และแบตเตอร์รี่โซล่าเซลล์ออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง เบื้องพบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่รายหนึ่งครอบครองอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เชิญตัวมาให้ปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์