วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ลําปางเผยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรก สสจ.แนะนำการป้องกัน ขออย่าตื่นตระหนก ยันควบคุมได้

 


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าพบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร จำนวน 1 ราย เมื่อเช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกอายุรกรรมทั่วไป โรงพยาบาลลำปาง ด้วยอาการมีตุ่มนูนขึ้นบริเวณใบหน้า ขมับซ้าย แก้มขวา คาง และที่มือทั้งข้าง ตุ่มกดเจ็บ จึงสั่งการให้งานระบาดวิทยาดำเนินการ สอบสวนโรค และเก็บตัวอย่างจากแผลผู้ป่วยส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ และได้รับรายงานยืนยันเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ว่าผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษวานร

เบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยเป็นชายอายุประมาณ 30 ปี  ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ  ซึ่งผู้ป่วยเองยังไม่ทราบว่าติดเชื้อมาจากไหน  ทางโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในห้องแยกโรคและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมทั้งให้ญาติและบุคคลใกล้ชิดเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 21 วัน 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ตรวจสอบความพร้อมใช้ของถุงมือ, หน้ากากอนามัยทางการแพทย์, หน้ากากอนามัยชนิด N 95, gown, แอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งความพร้อมของห้องแยก โดยไม่จำเป็นต้องใช้ห้องความดันลบ

โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิด DNA ชื่อ monkey pox ซึ่งเกิด การติดเชื้อในสัตว์มาก่อน และสามารถติดเชื้อจากสัตว์สู่คนได้ อาการของโรคจะมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ที่สำคัญคือมีต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นลักษณะเป็นผื่นแบน จากนั้นค่อยนูนเป็นตุ่มน้ำใส หรือเป็นตุ่มหนอง ผื่นมักเกิดที่หน้า แขนขา ฝ่ามือ ฝ่าเท้า มากกว่าที่ตัว สามารถพบได้ในเยื่อบุต่าง ๆ เช่น ในช่องปาก เยื่อบุตา อวัยวะเพศ และทวารหนัก โรคสามารถติดต่อได้โดยตรงจากการสัมผัส ทั้งจากสัตว์สู่คน ได้แก่ สัตว์จำพวกหนู กระรอก และลิง และจากคนสู่คนที่ใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ โดยการสัมผัสที่ยื่นโดยตรง สัมผัสเลือด สัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ จากร่างกาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย การไอจาม หรือจากสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ และการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่มักพบในกลุ่มชายรักชาย

การป้องกันโรคฝีดาษวานร  คือ งดเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า  ไม่สัมผัสกับผู้มีผื่นตุ่มหนอง ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น และ ล้างมือบ่อยๆ

โรคฝีดาษวานรไม่ได้ร้ายแรง และไม่ติดต่อกันได้ง่าย ขอให้ชาวลำปางอย่าได้ตื่นตระหนก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้ดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคนี้แล้ว และขอความร่วมมือชาวลำปางสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ปฏิบัติตามคำแนะนำการป้องกันโรค หากมีอาการดังกล่าวข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์