วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ชาวลำปาง เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี กรณีประสบปัญหากลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมูนานกว่า 10 ปี พร้อมค้านสัมปทานเหมืองลิกไนต์ ต.บ้านบอม


วันที่  29 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่  ชาวบ้าน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านกิ่วทาเหนือ หมู่ 8 ต.บ้านกิ่ว และ ชาวบ้าน ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  โดยมีนายสมพา นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือจากชาวบ้าน  

โดย ชาวบ้านกิ่วท่าเหนือ หมู่ 8 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ถึงการเพิกเฉยและละเลยการปฏิบัติหน้าที่  ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่านกิ่ว ในการแก้ปัญหากลิ่นเหม็นจากการทำฟาร์มหมู ในพื้นที่เขตตำบลบ้านกิ่ว ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พยายามร้องเรียนและขอความเป็นธรรมแต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด



ขณะเดียวกัน ได้ยื่นเรื่อง ขอคัดค้านการสัมปทานเหมืองลิกไนต์ ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ด้วยเช่นกัน ซึ่งเดิมทีการแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบยังไม่ชัดเจน ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าจะมีการทำประชาพิจารณ์ ประกอบกับในที่ประชุมมีเนื้อหาการหลายอย่างไม่ตรงกับความเป็นจริง ชาวบ้านได้ทำการขอดูเทปบันทึกภาพจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางแต่ถูกปฏิเสธ ต่อมาก็มีการเคลื่อนไหวคัดค้าน ยื่นเอกสารกับหลายหน่วยงานภาครัฐ แต่เรื่องก็เงียบหายไป ชาวบ้านจึงมีความกังวล ว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านได้ทำตามข้อกฏอย่างเคร่งครัด เพื่อปกป้องที่ดินทำกินของตัวเองส่งต่อให้ลูกหลาน วันนี้จึงได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนให้บริษัทเอกชนที่เข้ามาสัมปทานได้ทบทวน ยุติ การทำเหมืองแร่ลิกไนต์

ซึ่งทางนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับเรื่อง และส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหาตามกฎหมายต่อไป

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์