วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นายอำเภอเมืองลำปาง เชิญชวนชาวลำปาง ร่วมงานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ประจำปี 2566

        


            นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง เปิดเผยว่า ในปีนี้ งานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ประจำปี 2566 (ครบรอบ 111 ปี ชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 – 29 พฤศจิกายน 2566 ณ สถานปฏิบัติธรรม หลวงพ่อเกษม เขมโก ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง






        ทั้งนี้ การจัดงานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีและคำสอนของหลวงพ่อเกษม เขมโก ด้วยความเคารพศรัทธา ตลอดจนเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อ.เมืองลำปาง ซึ่งงานประเพณีดังกล่าวได้ถูกบรรจุในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง ประจำปี พ.ศ.2566 อีกด้วย โดยภายในงานประเพณีฯ จะมีกิจกรรม ขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะฯ / การแสดงพระธรรมเทศนา / การออกโรงทาน / การทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 112 รูป / การแสดงนิทรรศการประวัติหลวงพ่อเกษม เขมโก / การจำหน่ายสินค้า OTOP / สินค้าท้องถิ่น / สินค้าราคาประหยัด / สินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น
        อันเป็นการสืบสานและรักษาประเพณีอันดีงามในทางพระพุทธศาสนาของชาวลำปางในแบบล้านนาให้คงอยู่และรู้จักเป็นที่แพร่หลาย ตลอดจนเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอเมืองลำปางให้มีการค้าขายและจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะสินค้า OTOP ของชาวบ้านและสินค้าเกษตรอินทรีย์







        หลวงพ่อเกษม เขมโก หรือนามเดิมว่า เจ้าเกษม ณ ลำปาง เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นพระราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โท พลตรีเจ้าบุญวาทย์ วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวกมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม หลวงพ่อเกษมถือเป็นพระเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอริยสงฆ์แห่งล้านนา ที่มีพุทธศาสนิกชนเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 นี้ จะเป็นวันครบรอบวันเกิด (ชาตกาล) 111 ปี ของหลวงพ่อเกษม เขมโก

ขอบคุณภาพ ชิตพร











Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์