วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

มอดไหม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นประตู่ยักษ์ อายุกว่า 300 ปี กลางป่าลึก หั่นเป็นท่อนเตรียมชักลากผ่านหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบเจอก่อน เฝ้ารอหลายวันหวังตะครุบตัวแต่ไม่เจอจึงยึดทันที

 

วันที่  7 พ.ย.66 กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน นำโดยนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผอ.ส่วนป้องกันและความคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจประจำชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.4(แม่เสริม) ฝ่ายปกครองอำเภอเสริมงาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่  และเจ้าหน้าที่ นปพ.ภ.จว.ลำปาง  เดินทางไปยังกลางป่าบริเวณใกล้ลำธารเหนือหมู่บ้านแม่ต๋ำ หมู่ 1 ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.4(แม่เสริม) ตรวจพบว่ามีการลักลอบต้นไม้ขนาดใหญ่ทิ้งไว้กลางป่า 



โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้าน โดยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ลัดเลาะไปตามลำห้วยและต้องไปจอดที่เนินภูเขา และต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า ต้นไม้ที่ถูกตัดโค่น เป็นต้นประดู่ยักษ์ ขนาดใหญ่หลายคนโอบความสูงไม่ต่ำกว่า 15 เมตร อายุประมาณ 300 ปี ถูกตัดหั่นเป็นท่อนแล้วทั้งหมดได้ 7 ท่อน เตรียมถูกลักลอบซักลากออกจากป่า  ทางเจ้าหน้าที่มาลาดตะเวนเจอเสียก่อน กลุ่มมอดไม้หลบหนีไปได้ทั้งหมด   ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้วางกำลัง ซุ่มรอเพื่อที่หวังจะจับกุมกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้  แต่ผ่านไปหลายวันก็ไม่พบการเคลื่อนไหว  จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจยึดขอวงกลางทั้งหมด มาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.4(แม่เสริม) ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม พร้อมแจ้งข้อหาที่ สภ.เสริมงาม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุเป็นฝืนป่าที่อุดมสบูรณ์ มีไม้ห้วงห้ามขนาดใหญ่หลายสายพันธุ์ มีนำห้วยลำธารหลายสายที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี  ถือว่าเป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่ง โดยแหล่งข่าวเชิงลึกที่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ แต่ได้แจ้งเข้ามาว่า กลุ่มมอดไม้ที่มีทุนจีนหนุนหลังจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่บางคนร่วมมือกัน เข้ามาว่าจ้างชาวบ้านบางคนในพื้นที่ให้เข้าไปตัดไม้ทำลายป่า ทั้งไม้ชิงชัน ประดู่ มะค่าโมงฯลฯ แม้จะมีการปราบปรามอย่างหนักก็ตาม








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์