วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

จ.ลำปาง ดึงนักจิตวิทยา รพ.สวนปรุง ให้ความรู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมตรวจประเมินสุขภาพจิตข้าราชการตำรวจ หวั่นเกิดภาวะเครียด

 

         เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ห้องประชุม 1 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง อำเภอเมือง จังหวัด นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดกิจกรรม"ตรวจประเมินสุขภาพจิตข้าราชการตำรวจ" โดยมี นางนงคราญ คชรักษา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวรายงาน และ พ.ต.อ.สังเวียน อินตามกูล  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง  พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ และนำข้าราชการตำรวจ กรรมกิจกรรม




          นางนงคราญ คชรักษา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่ากิจกรรม การตรวจประเมินสุขภาพจิตข้าราชการ เนื่องจากพบว่าจังหวัดลำปางมีอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงเกินเกณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ 2566 มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 107 ราย อัตราการฆ่าตัวตายเท่ากับ 14.84 ต่อแสนประชากร ซึ่งมีผู้พยายามทำร้ายตนเองจำนวน 276 คน ซึ่งส่วนใหญ่บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขวิกฤต ปัญหาในชีวิตได้ทำให้เกิดภาวะเครียดสะสมและหาทางออกโดยการทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่น และฆ่าตัวตาย ส่งผลกระทบต่อครอบครัวและสังคมหลายด้าน 

การขับเคลื่อนประเด็นความเครียด ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตกลุ่มวัยทำงาน โดยส่วนหนึ่งมีกิจกรรม"การตรวจประเมินสุขภาพจิตข้าราชการตำรวจ" แก่บุคลากรตำรวจในหน่วยงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจภาวะความเครียดจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงให้คนคำปรึกษา เบื้องต้นเพื่อให้เกิดความพร้อมด้านจิตใจ สามารถปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



          นางสาวธิดารัตน์  ศรีสุโข นักจิตวิทยาคลีนิคเชี่ยวชาญ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง ด้านยุทธศาสตร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสวนปรุงมีความยินดีที่ได้มาร่วมงาน ที่ได้มาดูแลเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง  โดยได้มาประเมินเรื่องความเครียดว่ามีความเครียดมากน้อยแค่ไหน และจะจัดการดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างไร  หากพบว่ามีอาการเครียดอันดับแรกให้กลับไปดูเรื่องการนอนว่านอนหลับพักผ่อนเพียงพอหรือไม่  ควรดูแลร่างกาย การออกกำลังกายให้แข็งแรง ทานอาหารให้ประโยชน์  ขณะเดียวกันเรื่องอารมณ์เป็นส่วนหนึ่งที่เราควรใส่ใจ ผ่อนคลาย หาอะไรที่ทำให้มีความสุข หากมีอาการซึมเศร้าเบื่อหน่ายในชีวิต รู้สึกว่าทำอะไรก็ไม่มีความสุข สามารถติดต่อแผนกจิตเวชโรงพยาบาลลำปางได้ 

การจัดกิจกรรมวันนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ใกล้ชิดประชาชน ภาวะเรื่องการทำงานที่มีความกดดันสูง และอีกอย่างคือเจ้าหน้าที่พกอาวุธมีโอกาสเสี่ยงจะทำอันตรายด้วยนิสัยผู้ชายอาจจะไม่ต้องการร้องขอคำปรึกษาจากใคร  ที่สำคัญอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นหากพบหรือทราบว่าตัวเองเครียดให้ปฎิบัติตามข้างต้นที่ได้กล่าวไว้




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์