วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่ซุ่มรอจับมอดไม้อำพรางไม้เรือนเก่าทั้งคืนไหวตัวทัน ทิ้งของกลางทั้งไม้ท่อน และรถยนต์ กลางป่าข้าวโพด


        วันที่  5  พ.ย.66 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นำโดย นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผองส่วนป้องกันและความคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สนธิกำลัง หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 16 (แม่โป่ง) หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 20 (บ้านหวด )นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.  พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธุ์ รอง.สว.(ป.) กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว ลำปาง ตร.สภ.งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบถนนข้างแปลงปลูกข้าวโพด ในเขตบ้านสวนสัก หมู่ 3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อเข้าทำการตรวจยึด ไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่ จำนวน 7 ท่อน ที่กองอยู่ด้านข้างรถยนต์บรรทุก 6 ล้อพร้อมเครน 1 คัน รถยนต์บรรทุก10ล้อ  จำนวน 1 คัน จอดทิ้งไว้ในไร่ข้าวโพดดังกล่าว 



        เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา ซึ่งขณะตรวจสอบอยู่นั้น พบร่องรอยการชักลากไม้ซุงดังกล่าวมาเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่จึงตามร่องรอยไปจนพบว่ายังมีไม้ท่อนทำพรางฝังอยู่ในดินอีก 2 ท่อน และไม้สักแปรรูปขนาดใหญ่ฝั่งดินอำพรางอีก 6 แผ่น  แต่ไม่มีใครแสดงตนออกมารับเป็นเจ้าของและไม่อยู่ในแปลงมีโฉนด  


             จึงได้ทำกาตรวจยึดของกลางทั้งหมด  ประกอบด้วย รถยนต์ บรรทุก 10 ล้อ จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ มีเครื่องทุนแรง(รถเครน) จำนวน 1 คัน ไม้หวงห้าม (ประดู่) จำนวน 9 ท่อน ปริมาตร 8.92 ลบ.ม.ค่าเสียหาย 312,200 บาท ไม้สักแปรรูป จำนวน 5 แผ่น ปริมาตร 0.22 ลบ.ม.ค่าเสียหาย 26,400 บาท เพื่อส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว จว.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ด้านการข่าวของเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนในรูปแบบไม้เรือนเก่าอำพราง เพื่อทำการส่งออกนอกประเทศ ช่วงดึกที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตรวจพบรถต้องสงสัยจำนวน 2 คันขับไปยังพื้นที่ป่าข้าวโพดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้สะกดรอยตามไป และเข้าขอตรวจสอบ ปรากฏว่ากลุ่มมอดไม้ที่มีอยู่ประมาณ 5-6 คน เมื่อเห็นขบวนรถเจ้าหน้าที่ขับเข้าไปได้พากันวิ่งหลบหนีไปได้ทั้งหมดและทิ้งของกลางไว้ 


โดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่จัดวางกำลังโดยรอบพื้นที่หวังว่ากลุ่มมอดไม้จะกลับมาเอารถ หรือเคลื่อนย้ายของกลางออกไป จนกระทั่งช่วงสายเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดทันที โดยจะเรียกเจ้าของรถมาให้ปากคำอีกครั้งเพื่อสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์