วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หนุ่มแม่เมาะเลี้ยงแพะรายได้ดี ขยายฟาร์มจาก 21 ตัว มีถึง 120 ตัว สร้างอาชีพส่งออกขายต่างประเทศ

 


อาชีพเลี้ยงแพะในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ของ พี่แม็กนายจรินทร์ สมหวัง เลี้ยงมา 4 ปี แล้ว ได้งบประมาณสนับสนุนจากโครงการแพะล้านนา 3 จังหวัดภาคเหนือ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แรกเริ่มเลี้ยงแพะ 21 ตัว จนกระทั่งปัจจุบันมีแพะถึง 120 ตัว และมีแกะอีก 9 ตัว 


ซึ่งฟาร์มที่เลี้ยงตั้งอยู่ที่หมู่บ้านปงชัย อ.แม่เมาะ   จ.ลำปาง พี่แม็กเล่าว่าสนใจการเลี้ยงแพะตั้งแต่เรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สาขาพัฒนาชุมชน มีโอกาสได้ไปดูงานตามสถานที่ต่างๆ จนกระทั่งได้ไปเจอโครงการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงส่งเสริมการเลี้ยงแพะเลยสนใจจึงไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ตและผู้รู้ในการเลี้ยงแพะนานเกือบปี และช่วงระยะเวลานั้นรัฐบาลมีโครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะ ประกอบกับไม่อยากไปทำงานที่ไหนเพราะต้องดูแลคุณแม่ที่ป่วย จึงมุ่งมั่นเลี้ยงแพะเพื่อสร้างอาชีพ  ไม่เพียงแต่การเลี้ยงแพะเท่านั้นพี่แม็กยังทำปุ๋ยหมักจากมูลแพะ เผาถ่าน เลี้ยงหอยสีทอง ปลูกต้นไม้เพื่อเพาะเห็ดป่าอีกด้วย

การเลี้ยงแพะ ใช้หลัก 5 อ. คือ อาหาร เลี้ยงด้วยพืชธรรมชาติทุกชนิด  อากาศ ฉี่แพะมีแอมโมเนียสูงต้องทำคอกให้สูงเพื่อให้เวลานอนมีอากาศถ่ายเทสะดวก อารมณ์ แพะเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด ควรทำความสะอาดคอกตลอด ขังนานอาจทำให้เครียดได้ อนามัย สังเกตอาการผิดปกติหากเจ็บป่วยเพื่อรักษาได้ทันทีเพื่อลดการเสียชีวิต ออกกำลังกาย แพะที่นี่เลี้ยงแบบปล่อยป่า เดิน วิ่ง อิสระทำให้แข็งแรงต้านทานโรค


ส่วนช่องทางการตลาดนั้น มีกลุ่มโซเชียลผู้เลี้ยงแพะในภาคเหนือ เพื่อติดต่อข่าวสารในการซื้อขาย โดยจะมีคนมารับซื้อแพะถึงที่ อ.แม่เมาะ เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดจึงมีคนมาติดต่อซื้อเสมอ อยู่ที่ว่าจะพอใจราคาในช่วงนั้นหรือไม่ โดยขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 90-130 บาทต่อตัว  ซึ่งแพะ 1 ตัว จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 30 กิโลกรัม  แต่หากแพะตัวผู้ที่มีอวัยวะเพศใหญ่จะได้ราคาสูง เพราะส่งออกไปยังประเทศจีน และเวียดนาม เพื่อนำไปทำอาหารเพิ่มกำลัง เช่น แพะตุ๋นยาจีน  


          ข้อดีของการเลี้ยงแพะคือต้นทุนต่ำกินพืชธรรมชาติได้ทุกชนิดในป่าตามข้างทาง โดยเฉพาะกระถิน ใบกล้วย ใบปอสา ซึ่งมีมากในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ช่วงท้องและหลังคลอดจะบำรุงด้วยนมวัวเป็นพิเศษ  ส่วนข้อเสียของการเลี้ยงแพะต้องใจแข็ง เพราะแพะเป็นสัตว์ที่ไม่ดุร้าย น่ารัก ขี้อ้อน เวลาขายก็จะเศร้าอยู่พอสมควร นอกจากนั้นยังมีร้านคาเฟ่มาซื้อเพื่อนำไปเลี้ยงอีกด้วย ส่วนแพะของกลุ่มฯ ได้ทำการลงทะเบียนกับปศุสัตว์ของจังหวัดไว้ จะมีการตรวจโรคและตรวจเลือดทุกครั้งเมื่อเคลื่อนย้ายออกไปต่างจังหวัด

หากผู้ที่สนใจอาชีพเลี้ยงแพะ ติดตามเรื่องราวการเลี้ยงแพะของพี่แม็กได้ที่ Facebook : จรินทร์ สมหวัง , Line_หนุ่มแม็กคนเลี้ยงแพะ Id.0871860515 หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 08 7186 0515

ที่มา กฟผ.แม่เมาะ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์