วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ลำปาง เปิดศูนย์มินิธัญญารักษ์ ดูแลผู้ป่วยยาเสพติด แห่งแรกที่ รพ.ห้างฉัตร เตรียมขยายเพิ่มอีก 3 แห่งยึดหลัก "ผู้เสพคือผู้ป่วย"

 


วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์มินิธัญญารักษ์ที่โรงพยาบาลห้างฉัตร โดยพันโทนายแพทย์ศุภชัย คูสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้างฉัตร เป็นผู้กล่าวรายงานและชี้แจงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์มินิธัญญารักษ์และมีท่านไกรวิช จามรมาน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลจังหวัดลำปาง รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร ปลัดอำเภอห้างฉัตร นายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง และสาธารณสุขอำเภอห้างฉัตรพร้อมทั้งภาคีเครือข่ายอำเภอห้างฉัตร ร่วมกิจกรรม




นพ.ขจร  เปิดเผยว่า ในปี 2566 มีผู้ป่วยาเสพติดที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาล กว่า 765 ราย ซึ่งเพิ่มมากขึ้จากปี 2565 เกือบ 2 เท่า  ทั้งนี้ จ.ลำปาง มีศูนย์คัดกรองผู้ป่วยยาเสพติดในทุกตำบล จำนวน 110 แห่ง  ทำหน้าที่คัดกรองและประเมินดูแลผู้ป่วยยาเสพติด อีกทั้งมีสถานพยาบาล แผนกจิตเวชและยาเสพติดประเมินอาการอยู่  หากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง หรือผู้ติดยาเสพติดมีอาการทางจิต ส่งต่อเข้าบำบัดที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงใหม่  หรือที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งรองรับได้จำนวน 21 ราย   เมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้นจะส่งต่อเข้าบำบัดและฟื้นฟูที่ ศูนย์มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลห้างฉัตรต่อไป 

 

โรงพยาบาลห้างฉัตร ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้เป็นโรงพยาบาล นำร่องในการจัดตั้งศูนย์มินิธัญญารักษ์ของจังหวัดลำปาง ตามนโยบายรัฐบาล ทำหน้าที่บำบัดรักษาทั้งแบบผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยในระยะสั้น 7-14 วัน มีทีมบุคลากรที่มีความพร้อมทั้งแพทย์ พยาบาล และนักจิตวิทยาคลินิกที่ผ่านการอบรมเฉพาะทางด้านการบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดให้การดูแล  เมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้น จะประสานขอความร่วมมือไปยังพื้นที่บำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นฐานมีครอบคลุมทุกตำบลในชุมชนทั่วจังหวัด

ทั้งนี้ จ.ลำปาง มีแผนจะเปิดศูนย์มินิธัญญารักษ์ เพิ่มอีก 3 แห่งที่  โรงพยาบาลเมืองปาน  โรงพยาบาลสบปราบ และโรงพยาบาลงาว   เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนให้มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ  โดยยึดหลัก ผู้เสพคือผู้ป่วย ชักชวนจูงใจให้เข้ารักษาการบำบัดและให้การช่วยเหลือกลับคืนสู่สังคมได้ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์