วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ศาลสั่งจำคุก นายก อบต.พร้อมพวก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ส่วนโทษทางวินัยอยู่ระหว่างรอผลดำเนินการ หลังถูกร้องกรณีหักเปอร์เซ็นต์โบนัสข้าราชการ เมื่อ 12 ปีก่อน

 


          เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 66 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 ได้จัดกิจกรรมแถลงผลการดำเนินงานของ ป.ป.ช.ภาค 5 และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในพื้นที่  โดยมีนายสุชาติ กรวยกิตานนท์  ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 5 เป็นประธาน  

ในส่วนของ จ.ลำปาง  นายเปรมจิต แจ่มใสดี  ผอ.ป.ป.ช.ลำปาง  ได้แถลงภารกิจด้านปราบปรามการทุจริตในพื้นที่  กรณีกล่าวหานายประสิทธิ์ สมงอน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ พร้อมพวก ร่วมกันพิจารณาจ่ายเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ ของ อบต.วังทรายคำ ประจำปีงบประมาณ 2554 โดยมิชอบ

เปรมจิต แจ่มใสดี  ผอ.ป.ป.ช.ลำปาง

นายเปรมจิต แจ่มใสดี  ผอ.ป.ป.ช.ลำปาง  เปิดเผยว่า กรณีนี้มีผู้ถูกกล่าวหารวมทั้งสิ้น 6 คน ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ สมงอน นายก อบต.  นายสาธิต ปัญญารัตน์  ปลัด อบต. น.ส.จิรภัญญาธร หรือจีรนันท์ โทจำปา  หัวหน้าส่วนกลางคลัง  นายปรัญชัย วรรณารักษ์  หัวหน้าส่วนโยธา  นายประสิทธิ์ รักสัตย์ หัวหน้าสำนักปลัด และนายประสาน ปัญโญ  เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี

ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5  ได้มีคำพิพากษา สรุปได้ว่า จำเลยทั้ง 6 คนมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561   มาตรา 172 เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ฯ มาตรา  172 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90    ให้จำคุกคนละ 1 ปี และปรับคนละ 20,000 บาท  แต่ทั้ง 6 คนให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง  คงเหลือจำคุกคนละ 6 เดือน และปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกรอการลงโทษมีกำหนดคนละ 2 ปี


ในเรื่องนี้ เมื่อปี 2554  มีการร้องเรียนว่า มีข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ได้รับเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ หรือ เงินโบนัส น้อยกว่าสิทธิที่ควรจได้รับโดยมิชอบ   ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางนายก อบต. พร้อมพวก ได้มีการเรียกพนักงานราชการ พนักงานจ้าง ไปประชุมร่วมกันว่าจะมีการหักเงินโบนัส  เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จากหน่วยงาน  โดยมีทั้งผู้ยินยอมและไม่ยินยอม ซึ่งทางนายก อบต.พร้อมพวก ได้มีการหักเปอร์เซ็นต์จากเงินโบนัสของข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง  รวมเป็นเงิน 44,294 บาท  นำเข้าบัญชีของนายประสาน เจ้าหน้าที่การเงินฯ   

ทั้งนี้ หนังสือเวียนกระทรวงมหาดไทยระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้เรียกรับผลประโยชน์หรือหักเงินประโยชน์ตอนแบบอื่นเป็นกรณีพิเศษ (โบนัส) จากข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างโดยเด็ดขาด  หากหักเงินโบนัสไปเป็นค่าใช้จ่ายอื่นจึงเป็นการกระทำโดยมิชอบ 


            การดำเนินการทางวินัย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 65 สำนักงาน ป.ป.ช.ลำปาง จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวน และเอกสารหลักฐาน พร้อมความเห็นไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน นายก อบต.  พร้อมทั้งแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ  และส่งสำนวนฯ ไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัยกับผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-6   ซึ่งได้ตอบกลับว่าให้ถือสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.เป็นสำนวนการสอบสวนทางวินัย  ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ลำปาง จึงรวบรวมรายงานส่งไปยัง คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป  ส่วนทางนายก อบต. ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ทางผู้ว่าฯยังไม่แจ้งผลการดำเนินการ  อยู่ระหว่างการติดตามทวงถาม

ขณะเดียวกันได้มีการดำเนินคดีอาญา โดยอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งรับดำเนินคดีฟ้องนายประสิทธิ์ สมงอน กับพวกรวม 6 คน และได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 ดังกล่าว .

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์