วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ก๋วยเตี๋ยวลุงบุญ บ้านดงไชย จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก สูตรเด็ด ทั้งน้ำใส น้ำตก ผักสดเพียบ เครื่องปรุงกว่า 6 ชนิด เด็ดสุดคือพริกคั่ว ที่วัยรุ่นชอบปรุงก๋วยเตี๋ยวน้ำตก



จังหวัดลำปางนครแห่งร้านก๋วยเตี๋ยว มีทุกหมู่บ้าน ชุมชน ห้างร้าน สถานที่ต่างๆ เพราะก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารชามเดียวที่หากินง่าย และสะดวกรวดเร็วที่สุด ครั้งนี้จะมาแนะนำ ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีสูตรดั้งเดิม มีสูตรอายุมากกว่า 60 ปี ที่สืบทอดมาจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก  โดยมีทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำตก น้ำใส เนื้อ และหมู  แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แนะนำร้านนี้เลย






“ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงบุญ”  ตั้งอยู่ชุมชนบ้านดงไชย  ฝั่งฝายเฉลิมพระเกียรติ (ฝายพับได้) ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ร้านจะเป็นตึกแถว 2 ชั้น สังเกตุง่ายๆคือซอยด้านข้างตลาดพระเครื่องเขื่อนยาง จะเป็นตึกแถวสีขาวยาวกว่า 10 ห้อง โดยร้านก๋วยเตียวลุงบุญจะอยู่เกือบท้ายๆตึก หน้าร้านสังเกตได้ชัดเจน มีการจัดโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งกว่า 10 โต๊ะ แต่ละโต๊ะมีถาดใส่เครื่องปรุงรวมอยู่ 6 ถ้วย ประกอบด้วย ถั่วดินคั่วหอมๆ พริกป่นที่เผ็ดมาก น้ำตาลทราย น้ำพริกแดง พริกดอง และพริกคั่วน้ำมัน(น้ำพริกข้าวซอย)   เผื่อใครจะปรุงตามใจชอบของตนเอง

ส่วนก๋วยเตี๋ยว มีให้เลือกทั้ง น้ำใส น้ำตก เส้นมีให้บริการทุกชนิด มีลวกรวมเนื้อ รวมหมู น้ำซุปที่หอมจัดจ้าน ผักสดเพียบกว่า 4 ชนิดตามฤดูกาล น้ำเปล่า ผักสดบริการด้วยตัวเอง พร้อมให้บริการตั้งแต่ 10.00 -14.00 น.หรือจนกว่าของจะหมด เพราะลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง

          สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ ทางคุณนภดล ลูกชาย ได้รับช่วงต่อจากคุณพ่อ เปิดเผยว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงบุญ เป็นสูตรโบราณ เปิดมานานตั้งแต่ตนเองยังจำความไม่ได้ ขายมากว่า 60 ปีแต่ร้านแรกไม่ได้เปิดขายที่แห่งนี้(ร้านปัจจุบัน) เพราะเคยไปเช่าหน้าร้านขายมาถึง 3 แห่ง จนกระทั่งได้ซื้อบ้านเป็นของตนเอง และเปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าบ้าน ช่วยกัน 3 พ่อแม่ลูก มาได้ประมาณ 2 ปี  แต่เนื่องด้วยคุณพ่ออายุมากแล้ว ตนจึงมาขายแทน หากลูกค้าแน่นร้านก็จะมาช่วยเสิร์ฟบ้าง  ส่วนคุณแม่ก็อยู่ช่วยเสิร์ฟทุกวัน เพราะจะมีลูกค้าเข้าร้านต่อเนื่องไม่ขาดสาย


          ขณะที่เครื่องปรุงที่ลูกค้าชอบมากที่สุดโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษา คือ พริกคั่วน้ำมัน(พริกข้าวซอย)  ซึ่งทางร้านไม่มีข้าวซอยขาย แต่มีเครื่องปรุงชนิดนี้ให้บริการเพราะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน  ดังนั้น แวะเวียนมาชิมลิ้มลองได้ที่ก๋วยเตี๋ยวลุงบุญ บ้านดงไชย หรือสามารถสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นฟู้ดแพนด้าได้เลย



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์