วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรักษ์แม่ก๋อง เข้ายื่นหนังสือรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ช่วยตรวจสอบฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น และค้านเหมืองลิกไนต์ ให้ช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

 


          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.66 ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรักษ์แม่ก๋อง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้เดินทางเข้าพบกับนายณัฐวุฒิ บัวประทุม  รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในโอกาสมาร่วมกิจกรรมเสาวนาว่าด้วยนโยบายฝ่ายค้านเชิงรุก : การศึกษา เด็กและสตรี ความหลากหลายทางเพศ ที่ร้านเดอะริเวอร์ไซด์ อ.เมืองลำปาง   พร้อมกันนี้ตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึง ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้ช่วยผลักดันการคัดค้านฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น ต.บ้านกิ่ว และคัดค้านการขอสัมปทานเหมืองแร่ลิกไนต์ในพื้นที่ ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ  อีกทางหนึ่ง โดยมีนางทิพา ปวีณาเสถียร ส.ส.ลำปาง เขต 1 ร่วมรับหนังสือแทนนายชลธานี เชื้อน้อย ส.ส.เขต 3 เนื่องจากติดภารกิจ   หลังจากที่ตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เมื่อวันที่  29 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่



          นายสนอง อุ่นเรือง ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อหลายปีก่อนชาวบ้านได้ออกมารวมตัวกันคัดค้านการสร้างเหมืองลิกไนต์แล้วครั้งหนึ่ง และเรื่องก็เงียบแต่  ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้านได้รับข่าวมาว่าทางบริษัทได้มีการเคลื่อนไหว เริ่มเข้าในพื้นที่เข้าหาผู้นำหมู่บ้าน ซึ่งจะมีการทำประชาพิจารณ์อีกครั้ง เพราะการทำประชาพิจารณ์ครั้งก่อนโดนคัดค้านว่าไม่เป็นธรรม คนที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกลับมีชื่อปรากฎอยู่ด้วย  ทำให้เรื่องเงียบไป จนกระทั่งทราบข่าวความเคลื่อนไหวดังกล่าว ประกอบกับเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมา จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านจึงได้มีการพูดคุยกันและออกมาขับเคลื่อน เพื่อแสดงพลังให้เห็นว่าชาวบ้านยังคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ 



          ประเด็นหลักทื่ยื่นหนังสือ ก็คือการคัดค้านเหมืองแร่ลิกไนต์ และฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งชาวบ้านได้เรียกร้องมานาน  เพราะหมู่บ้านได้งบประมาณมาทำแหล่งท่องเที่ยวชุมชน  แต่โฮมสเตย์ที่บ้านกิ่ว เกิดชะงักเพราะช่วงค่ำจะมีกลิ่นขี้หมูโชยมาเหม็นมาก   ยิ่งถ้ามีเหมืองแร่เข้ามาในพื้นที่อีก ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างแน่นอน   การยื่นหนังสือครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ส.ส.ในเขตพื้นที่ จะเข้ามาให้การช่วยเหลือ  ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ก็อยากให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย



          ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม  กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลจะนำข้อมูลไปพิจารณาว่าอยู่ในเงื่อนไขเข้าสู่คณะกรรมาธิการใดของสภาผู้แทนราษฎร  เบื้องต้นจะเป็นคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีนายอภิชาติ สิริสุนทร เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นประธาน  โดยจะประสานงานผ่านนายชลธานี ส.ส.เขต 3 ลำปาง  รวมทั้งจะได้มอบให้นายชลธานี ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้กับทางรัฐบาล โดยการตั้งกระทู้ถามในสภาฯ อีกทางหนึ่งด้วย  




 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์