วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ยูเนสโก้ ประกาศขึ้นทะเบียน ‘สงกรานต์’ เป็นมรดกโลก ด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

 


วันที่ 6 ธ.ค.2566 นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเตรียมจัดงานใหญ่ ฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก้ จะประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ในประเทศไทยเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ในวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 17.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

 ในวาระที่น่ายินดีของประชาชนชาวไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก

นายโกวิท กล่าวว่า  เป็นกิจกรรมที่จะเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์วาระที่สำคัญนี้ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง และเผยแพร่องค์ความรู้สงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการสงวนรักษา อนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ  นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันให้กับชาวต่างชาติที่อยู่ในไทย ก่อให้เกิดการเรียนรู้ และยอมรับในระบบสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละชนชาติ

ที่มา ข่าวสด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์