วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

จ.ลำปาง พบฝุ่นPM2.5 เกิดค่ามาตรฐาน 2 วันติดต่อกัน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 


ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.66 กรมควบคุมมลพิษ มีการปรับปรุงค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 ใหม่ เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เป็น 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากเดิม 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยให้เข้มขึ้น ทำให้ระบบการแจ้งเตือนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับเกณฑ์ค่ามาตรฐาน มีการปรับเป็น 5 ระดับ  คือ  0-15 มคก./ลบ.ม. สีฟ้า ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพน้อยมาก  15.1-25 มคก./ลบ.ม. สีเขียว มีผลกระทบต่อสุขภาพน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ง  25.1-37.5 มคก./ลบ.ม. สีเหลือง มีผลกระทบต่อสุขภาพปานกลาง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง  37.6-75 มคก./ลบ.ม. สีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพค่อนข้างมาก และ 75.1 มคก./ลบ.ม. ขึ้นไป  สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพมาก

ที่มา Air4Thai

โดยในช่วงฤดูหนาวจนถึงต้นฤดูร้อน ทางภาคเหนือเริ่มประสบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 หรือฝุ่นพิษแล้ว  โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Air4Thai  รายงานผลที่ จ.ลำปางพบว่า ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 เริ่มเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มาติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน  คือ วันที่ 13 ธ.ค.66  ค่าตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดตำบลพระบาท วัดได้ 40.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  และในวันที่ 14 ธ.ค.66 ค่าตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดตำบลพระบาท วัดได้ที่ 42.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สูงกว่าวานนี้เล็กน้อย ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

สำหรับการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ส่วนหนึ่งมาจาก สภาพภูมิอากาศ ความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือมีกำลังอ่อนลง ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนลง หรือมีลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ ทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ การไหลเวียน และถ่ายเทอากาศไม่ดี ฝุ่นควันจึงสะสมลอยอยู่ในอากาศ




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์