วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566

รวบมอดไม้คาหนังคาเขา หลังลักลอบตัดไม้หวงห้ามในป่าสงวนแห่งชาติต้องเดินเท้าเข้าป่าลึกจึงสามารถจับกุมตัวได้ 1 คนพร้อมของกลาง เร่งขยายผล

 

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายภัทรเรนทร์  ประสิทธิกุล  ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด)เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง)  นายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว พร้อมด้วยกองร้อย อส.งาว กระจายกำลังเดินเท้าเข้าไปยังจุดที่เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยยนต์ บริเวณห้วยปู่มาท้องที่บ้านปางหละ หมู่ที่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังและความรอบคอบปลอดภัยมากที่สุดเพราะในพื้นที่ดังกล่าว มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติ


หลังจากที่ไปใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 3 คน กำลังแปรรูปไม้ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อที่จะเข้าตรวจสอบ แต่กลุ่มมอดไม้ตกใจวิ่งหนีหลบหายไปกับความมืด เนื่องจากมีความชำนาญในพื้นที่  เจ้าหน้าที่ติดตามได้เพียง 1 คน เบื้องต้นทราชื่อคือ นายอนุชิต อายุ 33 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านหวด อ.งาว พร้อมไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน 2 แผ่น เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง รถจักรยานยนต์ 1 คัน และอุปกรณ์แปรรูปไม้และอื่นๆอีกหลายรายการ นอกจากนี้ยังพบไม้ประดู่ท่อนที่ถูกตัดกระจาย โดยรอบพื้นที่รอการแปรรูปอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางมาสอบสวนเพิ่มเติมที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) ก่อนที่จะแจ้งร้อยเวรสอบสวน สภ.งาว มาดำเนินการตามกฏหมายทันที



เบื้องต้นได้แจ้งขอกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484  มาตรา 11 ฐาน ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 - มาตรา 14 ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้  หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 แก้ไขเพิ่มเติม กฏกระทรวงกำหนดลักษณะเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2555 - มาตรา 4 ประกอบมาตรา 17 ฐานร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าวสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ มีไม้หวงห้ามที่เป็นความต้องการของตลาดมืดและกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติ ที่ผ่านมามีการลักลอบตัดและลำเลียงออกนอกพื้นที่มาต่อเนื่อง ทั้งจับได้บ้างและเล็ดลอดออกนอกพื้นที่ไปจำนวนหนึ่ง จึงมีมาตรการกวดขันเข้มงวดมากขึ้น จนกระทั่งการหาข่าวได้สืบทราบว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอาศัยในห้วงกลางดึกลักลอบแปรรูปไม้ลำเลียงออกจากป่าแบบขบวนการมดงานจึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบด้วยความระมัดระวังจนกระทั่งสามารถจับกุมตัวมอดไม้ได้ 1 คนพร้อมของกลางซึ่งจะได้ขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์