วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

สืบสวนลำปาง รวบสาวเจ้าแม่เงินกู้ และรับจำนำรถ ทำพื้นที่บ้านเป็นลานจอดรถ พบของกลางกว่า 70 คัน

 


วันที่ 11 ม.ค.67 ที่ด้านหน้าอาคาร สภ.เมืองลำปาง พล.ต.ต.ภูมิปัญญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง, พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง, พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.สส.ภ.จว.ลำปาง, พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง แถลงข่าวการจับกุมผู้กระทำความผิดปล่อยเงินกู้นอกระบบและรับจำนำรถ  พร้อมตรวจยึดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางได้กว่า 70 คัน 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทําการสืบสวนหาข่าว ทราบว่า นางธนัญญา อายุ 61 ปี  ได้มีการปล่อยเงินกู้คิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยมีการคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน และรับจำนำรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มีการเก็บรถที่รับจํานําไว้เป็นหลักประกันเงินกู้ ภายในบริเวณบ้านพัก ถ.เจริญวิทยา และ ถ.มนตรี ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ซึ่งได้ทำเป็นลักษณะลานจอดรถหรือรับฝากรถ นั้น

ต่อมาโดยการสั่งการของ ผบช.ภ.5 และผบก.ภ.จว.ลําปาง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดลำปาง จากนั้นศาลจังหวัดลำปาง ได้อนุมัติหมายค้น เข้าค้นบ้านพักดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 ม.ค.67เวลาประมาณ 15.00 น. โดยมี นางธนัญญานําตรวจค้น พบรถจักรยานยนต์ รวมจํานวน 72 คัน รถยนต์ รวมจํานวน 4 คัน และกุญแจพร้อมเอกสารการกู้ยืมเงิน รวมถึงข้อความที่นางธนัญญาสนทนากับลูกค้าในไลน์ ปรากฎข้อความที่ทำให้เข้าใจได้ว่า เป็นการเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการใช้ข้อความข่มขู่ให้ลูกหนี้ ชำระ มิเช่นนั้นจะนํารถที่ลูกค้ามาฝากไว้ไปขายต่อ 

ซึ่งนางธนัญญา ยอมรับว่าตนได้รับจำนำมาจริง โดยมีการรับมาในลักษณะประเมินราคารถตามสภาพรถ ใหม่ เก่า โดยมีราคาตั้งแต่ 2,000 บาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยตนจะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 10 ต่อเดือน และหักดอกเบี้ยเดือนแรกจากยอดเงินกู้ในทันที ที่จ่ายเงินให้ลูกค้า และจะให้นําเอาคู่มือการจดทะเบียนรถหรือเอกสารเกี่ยวกับรถที่นำมาจำนำนั้นมาให้ด้วย และ ตนไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อ แต่อย่างใด รวมถึงการที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ย


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้ดำเนินคดีในข้อหา “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมาย กำหนดไว้ และจัดตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.โรงรับจำนำ พ.ศ. 2505, ประกอบธุรกิจสินเชื่อ โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยในส่วนของผู้ร่วมกระทำความผิด จะได้ดำเนินการขยายผลต่อไป







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์