วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

(คลิป)สุดเศร้า ต้นประดู่ยักษ์ใหญ่คาดไม่ต่ำกว่า 8 คนโอบอายุไม่ต่ำกว่า 250-300 ปี ถูกตัดโค่น เตรียมลากออกป่า

สุดเศร้า ต้นประดู่ยักษ์ใหญ่คาดไม่ต่ำกว่า 8 คนโอบอายุไม่ต่ำกว่า 250-300 ปี ถูกตัดโค่น เตรียมลากออกป่ากลางดึก เจ้าหน้าที่เข้าสกัดไว้มอดไม้ไม่ต่ำกว่า 10 คน วิ่งหลบหนีหายไปทั้งหมดทิ้งของกลางเพียบ

        ตลอดทั้งคืนของวันที่  10 ม.ค.67 ที่ผ่านมา  ที่ บริเวณป่าห้วยทู ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ ท้องที่บ้านจำปุย ม.4 ต. บ้านดง อ. แม่เมาะ จ.ลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) เจ้าหน้าตำรวจ กก.4.บก.ปทส.จว.ลำปาง ภายใต้การอำนวยการการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน  ผกก.4 บก.ปทส.ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.ลำปาง  ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.ลำปาง ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา 




        นำกำลังช่วยกันขนย้ายไม้ของกลาง ซึ่งเป็นต้นประดู่ไม้หวงห้ามขนาดใหญ่ อายุไม่ต่ำกว่า 250-300 ปี ความโตโดยรอบไม่ต่ำกว่า 8 คนโอบ แต่ถูกตัดผ่าครึ่งเป็น 2 แผ่นเหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่บนรถยนต์บรรทุกดัดแปลงของกลาง ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้ได้ พร้อมรถจักรยานยนต์ 6 คัน เลื่อยโซ่ยนต์  2 เครื่อง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ปืนแก๊ป 2 กระบอก เอาออกจากป่าที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะนำของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ก่อนที่จะบันทึกจับกุม แจ้ง ร้อยเวร สอบสวน สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 


         สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราและหาข่าวการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและการป้องกันการลักลอบเผาป่าเนื่องจากในพื้นที่มีป่าไม้ที่สมบูรณ์มีไม้หวงห้ามที่กลุ่มมอดไม้ ซึ่งเป็นแกงค์ค้าไม้ข้ามชาติหมายปองลักลอบตัดไม้และชักลากออกจากพื้นที่ต่อเนื่องและมีการตรวจยึดจับกุมมาตลอด แต่กลุ่มมอดไม้ก็ไม่หยุดพฤติกรรมตัดไม้ทำลายป่า จนล่าสุดการข่าวสืบทราบว่ากลุ่มมอดไม้ได้ตัดต้นประดู่ป่าขนาดใหญ่และกำลังจะขนย้ายจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและเส้นทางที่ไปยังจุดเกิดเหตุค่อนข้างลำบาก  เมื่อกลุ่มมอดไม้ที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 คนได้สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ ได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่ วิ่งหายไปในป่าทิ้งของกลางไว้ทั้งหมด




        โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางและตรวจเก็บดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อที่จะเร่งขยายผลและติดตามจับกุมกลุ่มมอดไม้มาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ทั้งนี้การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องทำด้วยความระมัดระวังด้านความปลอดภัยในชีวิตมากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาการข่าวพบว่ากลุ่มมอดไม้เริ่มติดอาวุธในการเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าอีกทั้งครั้งนี้เป็นกลางคืนด้วย จึงมีการประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา เข้ามาร่วมภารกิจทุกครั้ง






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์